Vì sao giá cá ngừ vằn WCPO không giảm?

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đang có giá cao hơn trong vài năm qua. Điều này là do việc cắt giảm hoạt động đánh bắt tại vùng biển này. Hơn nữa, sản lượng đánh bắt của các tàu lưới vây đã giảm mạnh trong tháng 9 xuống mức thấp nhất trong 2 năm.

Chú thích ảnh

Trong tháng 9, sản lượng đánh bắt của các tàu lưới vây, đặc biệt là cá ngừ vằn, ở mức thấp nhất, chỉ đạt được 39.000 tấn, thấp hơn 45% so với tháng 8. Điều quan trọng cần lưu ý là lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) tại khu vực WCPO vẫn được áp dụng trong tháng 9 và các tàu chỉ có thể đánh bắt các đàn cá tự do. Tuy nhiên, con số này rất thấp so với cùng kỳ năm 2019 và 2020 khi mỗi tàu đánh bắt được từ 20 – 25 tấn/ngày.

Do sản lượng đánh bắt cá ngừ sụt giảm, các trung tâm trung chuyển trong toàn bộ khu vực WCPO cũng giảm mạnh lượng cá ngừ nguyên liệu thô chuyển tới các hãng vận chuyển để đưa cá ngừ tới các trung tâm thương mại như Bangkok. Sản lượng cá ngừ vận chuyển qua các cảng này đã giảm 36% trong tháng 9 xuống còn khoảng 39.000 tấn, khác xa so với lượng trung chuyển trong tháng 8.

Khối lượng vận chuyển thấp có thể giải thích tại sao không xảy ra tình trạng “thắt cổ chai ở Bangkok”, khi các tàu chở đầy hàng đến bến cảng trong cùng một khoảng thời gian. Phải mất từ 4-6 tuần để cá ngừ nguyên liệu được vận chuyển đến Thái Lan, vì vậy những khối lượng này có thể được cập cảng hoặc đang được cập cảng Bangkok. Trong lịch sử, nguồn cung cá ngừ nguyên con đã đẩy giá cá tăng tại trung tâm thương mại Thái Lan.

Tuy nhiên, giá cá ngừ vằn trong tháng 9 được voi là cao so với cùng kỳ của những năm trước và giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Bangkok vẫn ở mức này cho đến gần đây. Điều này là do nhu cầu đồ hộp Thái Lan thấp. Vì vậy, cung và cầu trong thương mại cá ngừ đã phần nào cân bằng. Hơn nữa, chi phí vận chuyển cao cũng khiến các đơn hàng đặt mua theo giá FOB đối với sản phẩm cá ngừ cuối cùng và các nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp theo giá CFR. Tất cả những yếu tố này đang giữ giá cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) ở mức cao.

Ngoài ra, các chủ thuyền cũng không thành công khi đánh bắt cá ngừ vây vàng trong tháng 9 và sản lượng chỉ đạt khoảng 11.000 tấn, bằng khoảng 1/3 lượng đánh bắt được trong tháng 8.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục