Trump đe dọa kéo cá ngừ Trung Quốc vào chiến tranh thương mại

(vasep.com.vn) Mỹ đã liệt kê hơn 6.000 mặt hàng bổ sung NK từ Trung Quốc mà họ có ý định đánh thuế vào đầu tháng 9. Một số sản phẩm cá ngừ, bao gồm cá ngừ tươi và đông lạnh, cũng được đưa vào danh sách – đẩy các sản phẩm cá ngừ vào cuộc tranh chấp thương mại giữa 2 nước và một lần nữa cho thấy mối đe dọa tiềm tàng của việc tăng thuế đối với các nhà cung cấp cá ngừ chính.

Cá ngừ vằn, cá ngừ vây vàng, cá ngừ albacore, cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh tươi và đông lạnh đều nằm trong danh sách các sản phẩm có thể bị áp thuế 10%, nhưng danh sách này không bao gồm các sản phẩm thăn/philê cá ngừ và cá ngừ đóng hộp. Các loại cá ngừ khác cũng được đề cập đến trong kế hoạch này, bao gồm các sản phẩm dạng tươi và đông lạnh. Tuy nhiên, không có đề cập nào liên quan tới các loài cá thuộc họ cá ngừ như cá ngừ chấm (Euthynnus Affinis) và cá ngừ chù (Auxis Thazard) và trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng sản lượng XK những loài này dưới dạng sản phẩm đóng hộp sang Mỹ.

Sự đe dọa này đi đôi với chủ trương “nước Mỹ trên hết “ (America First) của Trump và cũng là một nỗ lực nhằm giảm thâm hụt thương mại thủy sản của nước này. Cộng đồng được góp ý về danh sách này trước khi nó có hiệu lực.

Vì nếu danh sách này có hiệu lực sẽ không ảnh hưởng nhiều tới ngành cá ngừ Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai nước đang tham gia vào cuộc tranh chấp thương mại và đang chống lại nhau thông qua việc đưa ra các mức thuế bổ sung, và nguy cơ các sản phẩm cá ngừ chế biến có thể được đưa vào danh sách này.

Các công ty Trung Quốc ngày càng tăng thị phần tại phân khúc sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín của Mỹ và trong 3 quý đầu năm 2017, nước này đã XK 13.500 tấn sản phẩm này sang Mỹ, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi việc tăng thuế NK thăn/philê cá ngừ hấp chín có thể gây thiệt hại cho Trung Quốc, điều này cũng ảnh hưởng tới Mỹ do nước này phục thuộc rất nhiều vào dòng sản phẩm này. Do đó dòng sản phẩm này không được đưa vào danh sách hiện tại. Một số DN Mỹ đang phản đối việc áp thuế này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục