Thuế cá ngừ mới của Mỹ đe dọa xuất khẩu của Tây Ban Nha

(vasep.com.vn) XK cá ngừ của EU sang thị trường Mỹ (đặc biệt là Tây Ban Nha) có thể bị ảnh hưởng nếu Mỹ tiếp tục áp dụng các mức thuế quan mới. Một tranh chấp thương mại đối với nhà sản xuất máy bay Hà Lan bị cho là lý do đằng sau cái gọi là thuế quan trả đũa của Mỹ.

Theo Đạo luật Thương mại 1974 của Mỹ, Chính phủ được phép đánh thuế hàng hóa nước ngoài trong hoạt động thương mại. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) gần đây đã công bố danh sách gần 300 sản phẩm (bao gồm thủy sản) từ châu Âu có thể bị ảnh hưởng. Giá trị ước tính hơn 11 tỷ USD. Theo số liệu từ Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), tổng cộng 20 triệu USD các sản phẩm cá ngừ NK được giao hàng trong năm 2018 từ Tây Ban Nha.

Dữ liệu của NOAA cho thấy các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã XK tổng cộng 628 tấn cá ngừ đóng hộp sang Mỹ trong năm 2018. Nhưng Tây Ban Nha không phải là một trong những nước XK cá ngừ lớn nhất, mà chỉ là một trong số các nước NK cá ngừ đóng hộp hàng đầu đã tăng gần gấp đôi việc giao dịch này kể từ năm 2016. Các lô hàng phần lớn là các sản phẩm cá ngừ chất lượng cao.

Trong năm 2018, Tây Ban Nha đã tăng giá FOB thêm 16%, từ 3.952 USD lên 4.594 USD.

Các sản phẩm thủy sản NK khác có thể bị ảnh hưởng bao gồm cá hồi từ Anh (143 triệu USD), Đức (73 triệu USD), Hà Lan (44 triệu USD), Hy Lạp (29 triệu USD), Đan Mạch (15 triệu USD), Ba Lan (9 triệu USD) và Ireland (2 triệu USD); bạch tuộc từ Tây Ban Nha (11 triệu USD), Bồ Đà Nha (5 triệu USD) và Italy (2 triệu USD); cá vược từ Hy Lạp (17 triệu USD); cá trích từ Ba Lan (16 triệu USD); cá dẹt từ Hà Lan (12 triệu USD), và các loài khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục