Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách tăng xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sau khi thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản, các chủ trang trại cá ngừ vây xanh Thổ Nhĩ Kỳ đang nhắm tới thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc cũng như Trung Đông khi họ tìm kiếm các thị trường tăng trưởng cao hơn.

Chú thích ảnh

Cá ngừ vây xanh Thổ Nhĩ Kỳ hiện chiếm khoảng 1/5 NK cá ngừ của Nhật Bản đối với loại cá cao cấp được nuôi trong các lồng biển ngoài khơi bờ biển Aegean. Điều đó khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà cung cấp cá ngừ vây xanh lớn thứ 2 cho Nhật Bản sau Malta.

Hai thập kỷ trước, Thổ Nhĩ Kỳ hầu như không xuất khẩu cá ngừ vây xanh nuôi nhưng đã tăng lên 5.000 tấn trị giá 92 triệu USD vào năm 2023. Sự tăng trưởng này là nhờ Group Sagun, hiện là công ty nuôi cá ngừ lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đi tiên phong trong việc vỗ béo cá ngừ vây xanh đánh bắt tự nhiên trong các lồng dưới nước trước khi XK sang Nhật Bản.

Năm nay, tồn kho cá ngừ vây xanh của Nhật Bản vẫn ở mức cao, ngoài ra lạm phát tăng cao và đồng Yên yếu đã khiến giá bán của các nhà XK Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh. Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ khám phá các thị trường khác ở châu Á.

Các nhà xuất khẩu cá ngừ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tìm cách mở rộng sang các nước Bắc Phi như Tunisia, nơi có hạn ngạch đánh bắt chưa được khai thác.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục