Thị trường tập trung theo dõi xu hướng giá sau lệnh cấm FAD

(vasep.com.vn) Các bên tham gia thị trường tại châu Âu, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc và Nam Mỹ đang theo dõi chặt chẽ diễn biến mới nhất về sản lượng khai thác tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCP). Với mùa hội chợ thực phẩm hàng năm tại châu Âu vào tháng 10, và hội chợ thực phẩm SIAL được tổ chức tại Paris vào tuần tới, một số người mua cá ngừ và các nhà bán lẻ thực phẩm sẽ chuẩn bị và định hướng cho các hợp đồng vào năm tới.

Theo báo cáo mới đây từ WCP, hoạt động khai thác không tốt như dự kiến. Kể từ khi lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) kết thúc vào ngày 01/10, đối với các tàu đã thực hiện lệnh cấm trong 3 tháng trước đó, thuyền trưởng của các đội tàu đã lên hành trình tới các địa điểm phao FAD được báo cáo là có mật độ cá ngừ cao nhất. Báo cáo dự kiến tuần trước có nhiều tàu đầy tải sẽ tập trung tại các cảng trung chuyển quan trọng của WCP như Majuro. Mặc dù Majuro báo cáo khoảng 14 tàu chuyên chở tại cảng đang chờ các tàu khai thác cập cảng, và có không quá 7 tàu khai thác cập cảng trong tuần này.

Báo cáo từ ngư trường trong tuần này cực kỳ quan trọng cho diễn biến giá vì Hội chợ thực phẩm 2 năm 1 lần của EU SIAL và ANUGA (tại Cologne Đức) là thời gian và địa điểm cho nhiều người mua cá ngừ đóng hộp cố gắng giảm giá. Với hơn 100 công ty tham gia trưng bày và cung cấp các sản phẩm cá ngừ tại hội chợ SIAL Paris, và đại diện của 109 quốc gia trên thế giới, hội chợ là nơi lý tưởng để truyển bá thông in và cố gắng tác động lên thị trường; trong khi người mua và người bán luôn quan tâm tới giá cá ngừ vằn Bangkok; một nơi lý tưởng để đầu cơ.

Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ lớn từ EU đang tìm cách chấm dứt các hợp đồng hàng năm bao gồm cả năm 2019, các nhà chế biến Tây Ban Nha, Italy, Pháp và Bồ Đào Nha đã xác định để đặt trước hợp đồng với Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam cho hạn ngạch NK thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh vào EU. Việc xem xét này là do hạn ngạch NK bắt đầu từ ngày 01/01 cho tới khi hết hạn ngạch 25.000 tấn, điều quan trọng là các nhà chế biến phải xuất xưởng kịp thời và chuyển hàng đến trước cuối năm tại các cảng EU để đảm bảo việc đưa vào trong hạn ngạch.

Tình trạng tương tự cũng đang được áp dụng với hạn ngạch thuế quan duy nhất của Mỹ đối với cá ngừ đóng hộp. Các nhà NK và người mua Mỹ sẽ đưa ra quyết định vào những tuần tới.

Cho đến nay, các nguồn tin từ Bangkok cho thấy giá chuyển dịch rất ít, mức giá mỗi tấn vẫn đang được chào ở mức khoảng 1.625 USD/tấn (giá CFR Bangkok) cho cá ngừ vằn cỡ từ 1,8kg trở lên. Xu hướng thông thường là giá trong tháng 10 sẽ bắt đầu giảm, tuy nhiên các nhà NK vẫn chờ xem tháng này giá có tiếp tục theo xu hướng này không.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục