Thị trường cá ngừ vằn đi xuống do nhu cầu thấp

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn đông lạnh nguyên con tại Bangkok đang có xu hướng giảm giá sau khi giá cá ngừ nguyên liệu thô bắt đầu nhích lên trong tháng 8. Và hiện, nhu cầu suy yếu đã đẩy giá xuống. Hiện tại, giá cá ngừ cỡ >1,8kg tại Bangkok đang ở mức 1.200 USD/tấn, giảm 7,7% so với 3 tuần trước.

Các nhà chế biến đã thu mua quá nhiều hàng tồn kho và điều này đã tạo ra sự tắc nghẽn trên thị trường, hay còn gọi nút thắt cổ chai tại thị trường Bangkok. Có quá nhiều nguồn cung trong khi nhu cầu thấp. Một kịch bản tương tự đã xảy ra trong những tháng trước và giá cá ngừ vằn đã giảm mạnh cho tới khi chạm đáy, ở mức 1.000 USD/tấn.

Sự quay vòng trên thị trường này báo hiệu một tin xấu với các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan, đặc biệt là do nhu cầu về cá ngừ nguyên liệu thô đang giảm trong khi nhu cầu đối với các sản phẩm giá trị gia tăng như thức ăn cho thú cưng đang tăng. Trong nửa đầu năm nay, các nhà sản xuất Thái Lan đã giảm khối lượng mua hàng của mình – ít hơn 90.000 tấn so với cùng kỳ năm 2018. Có khả năng giá cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) sẽ tiếp tục giảm do các nhà sản xuất đồ hộp đang chờ giá chạm đáy trước khi mua vào.

Sức mua tiếp tục giảm là do lượng tồn kho cao và tình trạng tắc nghẽn hàng hóa được bốc dỡ tại các cảng trở nên tồi tệ hơn so với trước đây. Cho tới vài tuần trước, các thương nhân đã chuyển hướng các lô hàng sang Philippines, Trung Quốc và Nam Mỹ để tránh tình trạng xếp hàng dài để dỡ hàng tại cảng Bangkok. Hiện tại, kịch bản này có thể sẽ lặp lại.

Bên cạnh đó, mặc dù lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) để đánh bắt tại khu vực Tây Thái Bình Dương, nguồn cung cá ngừ vằn từ khu vực này vẫn ở mức tốt.

Sự suy yếu của giá cá ngừ vằn đang diễn ra đồng thời với việc giá nhiên liệu tăng cao, giá dầu thô đang ở mức 64,89 USD (theo Brent Crude – nơi được xem là chuẩn mức cho giá dầu thô trên thế giới). Giá dầu thô đã tác động đặc biệt lên giá cá ngừ vằn trên thế giới trong quá khứ, nhưng không nhất quán. Trên thực tế, giá nhiên liệu là chi phí hoạt động chính cho các hoạt động đánh bắt cá ngừ, giá nhiên liệu tăng có thể gây khó khăn cho hoạt động của các đội tàu trên toàn cầu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục