Thị trường cá ngừ đóng hộp EU trì trệ

(vasep.com.vn) NK cá ngừ đóng hộp của EU giảm 10% trong quý đầu tiên của năm 2018. Theo số liệu thống kê mới nhất của Eurostat, các nước EU đã NK gần 135.600 tấn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ các nước trong 3 tháng đầu năm nay, giảm 10% (hơn 15.000 tấn) so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, các lô hàng cá ngừ đóng hộp từ Ecuador Nk vào EU vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, tăng 3%, đạt hơn 18.300 tấn và Ecuador tiếp tục là nguồn cung lớn nhất cho khối thị trường này.

Trong khối EU, Tây Ban Nha tiếp tục là nước XK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp lớn nhất sang các nước trong khối này. Trong suốt 3 tháng đầu năm nay, khối lượng XK cá ngừ đóng hộp của Tây Ban Nha giảm 21%, xuống còn 27.200 tấn.

Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan cho biết nhu cầu tại cá thị trường lớn nhu EU, Mỹ đã suy yếu từ những tháng đầu năm và tiếp tục cho tới nay. XK của các nhà sản xuất châu Á đã giảm mạnh, giảm 38% so vơi 3 tháng đầu năm ngoái, xuống còn hơn 5.000 tấn.

Nhìn chung mức thuế suất 24% đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp là nguyên nhân khiến cạnh tranh tại các thị trường trong khối EU trở nên gay gắt, tuy nhiên các nhà chế biến Thái Lan đang đóng vai trò quan trong trong giao thương các sản phẩm cá ngừ câu cần và được chứng nhận MSC trong khu vực này.

Trong những tháng gần đây, sản lượng khai thác cá ngừ tại các vùng biển lớn thấp và nguồn cung cho khu vực sản xuất chính như Manta, Ecuador và Bangkok, Thái Lan thấp hơn. Đây chính là nguôn nhân khiến giá cá ngừ tăng cao trong tháng đầu năm, và điều này ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ của thị trường cuối cùng.

Nhìn chung nhu cầu tại thị trường Anh, nơi doanh số bán lẻ cá ngừ đóng hộp được chứng minh sụt giảm trong vài năm liên tiếp, giảm đáng kể. Các nhà NK Italy cũng đã giảm lượng mua trong quý đầu tiên, mặc dù tăng đáng kể trong năm ngoái.

Trong suốt cả năm 2017 đã có hơn 623 nghìn tấn cá ngừ đóng hộp NK vào EU và điều này cho thấy sự gia tăng đáng kể khoảng 50.000 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng cũng tăng đáng kể so với năm 2015, năm mà khối lượng NK cá ngừ vào EU đạt mức kỷ lục. Có thể do năm ngoái các nhà NK EU đã mua vào số lượng lớn và điều này khiến cho lượng tồn kho trong những tháng đầu năm 2018 cao, nên giảm lượng mua vào trong năm nay.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục