Thái Lan mất thị phần thăn/philê cá ngừ hấp chín tại Mỹ vào tay Trung Quốc, Mauritius

(vasep.com.vn) Trong hai năm liên tiếp, các nhà cung cấp Trung Quốc bảo đảm vị trí của mình là nguồn cung thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh hàng đầu cho thị trường Mỹ với 18.109 tấn trong năm 2018. Mặc dù các đơn hàng XK sang Mỹ giảm, các nhà XK Trung Quốc chỉ giảm 3% trong năm 2018.

Thành công của các nhà sản xuất Trung Quốc trong việc duy trì vị trí dẫn đầu có thể được quy cho là do khả năng cạnh tranh về tài chính cao hơn Thái Lan. Các nhà sản xuất Trung Quốc đã đưa ra mức giá thấp nhất cho các sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh ở mức 5.192 USD/tấn (giá FOB) trong năm 2018.

Kể từ năm ngoái, các nhà sản xuất đồ hộp Trung Quốc (chẳng hạn như một công ty thuộc sở hữu của Bumble Bee) đã phải trả 10% thuế cho các sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh của Trung Quốc. Cuộc chiến tranh thương mại hiện tại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có thể ảnh hưởng tới khối lượng nếu mức thuế NK tăng lên 25%. Nếu thuế tăng, điều này sẽ đưa Thái Lan trở lại vị trí dẫn đầu của mình.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nhìn chung NK thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh của Mỹ trong năm 2018 giảm 12% so với năm 2017.

Các nhà sản xuất Thái Lan, nguồn cung lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ tính theo khối lượng, đã chịu tổn thất 33%, giảm gần 6.000 tấn trong năm 2018. Họ phải đối mặt với sự sụt giảm 39,8% chỉ trong hai năm.

Mặt khác, các nhà cung cấp Mauritius đã tăng 25% trong năm 2018, cho thấy sự phục hồi so với năm 2017. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy người Mỹ đã mua nhiều thăn/philê cá ngừ albacore từ các quốc đảo Ấn Độ Dương hơn, do đó lấy bớt thị phần từ Thái lan và lý giải phần nào cho sự sụt giảm về khối lượng XK của các nhà sản xuất Thái Lan sang thị trường này. Mauritius thường có lượng cập cảng tốt đối vơi các loài cá thịt trắng.

Nhà XK PAFCO của Fiji đang độc quyền về XK thăn/philê cá ngừ albacore sang Bumble Bee và đã có sự sụt giảm 6%.

Các đơn hàng giao từ các nhà XK Colombia, nước chỉ chiếm một thị phần nhỏ tại thị trường Mỹ, giảm 46% trong năm 2018, với tổng mức giảm 76,9% trong hai năm.

Giá FOB trung bình mỗi tấn của nước này đã tăng 7% từ mức 5.393 USD/tấn trong năm 2017 lên 5.964 USD/tấn trong năm 2018.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục