Tây Ban Nha đề nghị EC áp dụng tiêu chuẩn với cá nhập khẩu

(vasep.com.vn) Đội tàu cá ngừ Tây Ban Nha, thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất cá ngừ đông lạnh cỡ lớn (OPAGAC), đã đề nghị Ủy ban Châu Âu sử dụng tiêu chuẩn cá ngừ được khai thác có trách nhiệm AENOR (APR) như một cơ sở để làm tiêu chuẩn tương lai đối với các yêu cầu về sản phẩm cá NK vào EU.

OPAGA nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn APR của mình là tiêu chuẩn duy nhất trong ngành thủy sản thế giới đảm bảo quyền xã hội và lao động trên tàu, vượt trên các yêu cầu pháp lý hiện hành, dựa trên Công ước 188 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) (đã được phê duyệt, cho đến nay chỉ có 10 nước tham gia).

Với yêu cầu này, OPAGAC đặt mục tiêu nhằm chắc chắn rằng EU sẽ đảm bảo cá được tiêu thụ tại châu Âu đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu trong các điều khoản về kiểm soát, tính bền vững và quyền lao động.

Tổ chức này đã chuyển yêu cầu này tới Ủy viên EU về Hàng hải và Nghề cá.

Điều đáng quan tâm, đội tàu Tây Ban Nha đang tác động để chuyển APR thành cơ sở để xây dựng tiêu chuẩn của EC, với hy vọng sẽ trở thành bản tham chiếu để thị trường châu Âu đưa ra yêu cầu về các tiêu chuẩn đối với cá ngừ NK cũng như mở rộng các quy định kiểu này đối với tất cả các tàu trên toàn thế giới, với mục đích loại bỏ hoạt động khai thác bất hợp pháp.

Tiêu chuẩn APR thiết lập một loạt các yêu cầu phù hợp với Công ước 188, như lương tối thiểu, giờ nghỉ, phòng ngừa rủi ro nghề nghiệp và an sinh xã hội, cũng như công nhận quyển thương lượng chung. Những điều kiện xã hội và lao động áp dụng cho 1.600 thành viên thủy thủ đoàn – 900 thành viên từ nước thứ 3 của đội tàu OPAGAC.

Chỉ trong tuần từ ngày 23 – 29/4/2018, Ủy ban Nghề cá của Nghị viện châu Âu đã thông qua báo cáo của Linnéa Ergström về “việc thực hiện các biện pháp kiểm soát để xác định sự phù hợp của các sản phẩm thủy sản với tiêu chí tiếp cận thị trường của khối”, phù hợp với nhu cầu của OPAGAC, CEPESCA (Liên đoàn Nghề cá Tây Ban Nha) và Europêche (cơ quan đại diện cho các ngư dân tại EU) nhằm yêu cầu thị trường EU đưa ra các tiêu chuẩn tương tự đối với các sản phẩm của các đội tàu. Hiện tại Ủy ban châu Âu sẽ chịu trách nhiệm xây dựng đạo luật phù hợp với chỉ thị của Quốc hội và OPAGAC tin rằng các tiêu chuẩn này phản ánh các điều khoản của tiêu chuẩn APR.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục