Sản lượng khai thác ở Ấn Độ Dương giảm

(vasep.com.vn) Trong hơn 5 năm qua, các nhà khoa học, Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), và các tổ chức phi chính phủ (NGOs) đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng cạn kiệt của nguồn lợi cá ngừ vây vàng của Ấn Độ Dương. Cuối cùng, sau các cuộc thảo luận, các biện pháp giảm sản lượng khai thác đã được đưa ra hai năm trước. Tuy nhiên, dữ liệu khai thác danh nghĩa năm 2018 từ IOTC cho thấy sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng tại Ấn Độ Dương đã không còn sụt giảm. Ngược lại, sản lượng có chiều hướng tăng lên, cho thấy các biện pháp đưa ra không hiệu quả và thất bại.

Vào năm 2017, IOTC đã thông qua nghị quyết mới nhằm giảm 15% sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng giữa các nước thành viên do tình trạng nguồn lợi cá ngừ vây vàng đang bị lạm thác. Tuy nhiên, vào năm 2018, Ủy ban khoa học đã báo cáo sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng tăng 3% do một số đội tàu đang tăng lượng cập cảng của mình và một số đội tàu không đáp ứng nghĩa vụ cắt giảm sản lượng khai thác.

Ngay trong năm 2014, một nhóm các nhà khoa học đã khuyến nghị tỷ lệ sản lượng khai thác giảm 20%.

Theo dữ liệu sơ bộ, trong năm 2018, sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng lên tới tổng cộng 423.393 tấn. Con số này đã cao hơn 5% so với mức 400.991 tấn của năm 2017. Trên thực tế, từ năm 2010, sản lượng khai thác thường xuyên tăng cao hơn so với năm trước.

Theo số liệu mới đưa ra sau cuộc học trong tháng 6 của Cơ quan Quản lý Nghề cá khu vực (RFMO), nơi các thành viên của IOTC đã bị các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) chỉ trích nặng nề vì không thực hiện đầy đủ các biện pháp để giảm thiểu tình trạng lạm thác cá ngừ vây vàng ở khu vực Ấn Độ Dương.

Ngoài ra, sản lượng khai thác cá ngừ vằn đã đạt hơn 600.000 tấn, điều chưa từng xẩy ra kể từ năm 2006. So với năm 2017, lượng cá ngừ cập cảng đã cao hơn ít nhất 100.000 tấn.

Nhìn chung, sản lượng khai thác tất cả các loài cá ngừ tại khu vực Ấn Độ Dương đã tăng lên. Nhưng đây không phải vấn đề đáng lo ngại đối với sự phục hồi của nguồn lợi cá ngừ vây vàng.

Hội nghị lần thứ 22 của Ủy ban Khoa học sẽ được tổ chức vào ngày 02/12/2019, là lúc mà ngành công nghiệp cá ngừ có thể mong đợi Ủy ban đưa ra khuyến nghị mạnh hơn để điều chỉnh nguồn lợi cá ngừ vây vàng giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, liệu các tàu khai thác sẽ chấp nhận và giữ trong giới hạn đề xuất hay không vẫn còn chưa chắc chắn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục