Sản lượng cá ngừ Đông Thái Bình Dương tăng gây áp lực lên giá

(vasep.com.vn) Trong khi sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu Đông Thái Bình Dương đã được cải thiện đáng kể trong những tháng gần đây, thì động lực thị trường, đặc biệt nhu cầu tại châu Âu thấp, đã đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ vằn tại Manta, Ecuador đã giảm xuống còn khoảng 1.850 USD/tấn vào cuối tháng 9 và tháng 10, nguyên nhân là sản lượng đánh bắt tại khu vực Đông Thái Bình Dương và giá cá ngừ tại Bangkok, Thái Lan giảm.

Một số nguồn tin trong ngành dự kiến giá cá ngừ trong khu vực sẽ giảm hơn nữa, trong bối cảnh sản lượng đánh bắt tốt trong đầu tháng 11, trước thời điểm lệnh cấm veda tiếp theo có hiệu lực.

Tình hình đánh bắt tại Ecuador khá thuận lợi, hiện tại hoạt động đánh bắt đang tốt. Các đội tàu đều đang hoạt động.

Giá cá ngừ tại đây hiện tại đã giảm nhẹ, dao động quanh mức 1.850 USD/tấn, nhưng nhiều khả năng giá có thể giảm xuống 1.800 USD/tấn trước cuối tháng. Nhu cầu về cá tiếp tục tăng khi giá cá tăng và các nhà máy chế biến vẫn còn tồn kho nguyên liệu thô hạn chế.

Các nguồn tin trong ngành chỉ ra rằng giá vào đầu tháng 11, tùy thuộc vào mức đánh bắt, có thể tăng trở lại do dự đoán lệnh cấm veda sắp tới hoặc ổn định quanh mức hiện tại.

Theo quy định của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới liên Mỹ (IATTC), mỗi tàu lưới vây trên 182 tấn đánh bắt cá ngừ ở Đông Thái Bình Dương phải ngừng đánh bắt từ ngày 29/7 đến ngày 8/10 hoặc từ ngày 9/11/2023 đến ngày 19/1/2024.

Các nhà NK Ecuador cho biết các chuyến đánh cá ngày càng dài hơn do tàu phải đi xa bờ hơn, khiến chi phí tăng lên. Trong khi đó, nhu cầu tại châu Âu chậm hơn bình thường do ảnh hưởng của lạm phát tới chi tiêu tiêu dùng.

Sản lượng đánh bắt cao hơn

Dữ liệu của IATTC, báo cáo sản lượng đánh bắt từ tháng 1 – tháng 9, cho thấy sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tăng lên 14%, đạt 259.722 tấn và cá ngừ vây vàng tăng 10,5%, đạt 238.655 tấn. Các đội tàu của Ecuador đánh bắt chủ yếu cá ngừ vằn, chiếm khoảng 39,5% tổng sản lượng đánh bắt tại khu vực này, trong khi đội tàu của Mexico đánh bắt chỉ yếu là cá ngừ vây vàng, chiếm khoảng 25%.

Theo ông Guillermo Moran - Giám đốc Liên minh bảo tồn cá ngừ, còn được gọi là Tunacons - sản lượng đánh bắt ở Đông Thái Bình Dương từ tháng 1 đến đầu tháng 10 đã tăng 16,5% đối với cá ngừ vằn và 6,5% đối với cá ngừ vây vàng so với cùng kỳ năm ngoái. Ông cho biết dữ liệu cho thấy sản lượng đánh bắt cũng tăng vào năm 2022.

Cả hai loài đều có sản lượng đánh bắt cao hơn, nhưng đặc biệt cá ngừ vằn đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể. Cá ngừ vằn có xu hướng phản ứng tốt hơn với điều kiện El Nino và sự nóng lên của nước, có thể do tốc độ tăng trưởng nhanh và tần suất sinh sản tăng lên. Điều này cho thấy rằng sự nóng lên gần đây của nước biển trong những tháng qua đã có tác động tích cực và chúng ta sẽ cần theo dõi xem xu hướng này sẽ tiếp tục như thế nào trong những tháng tới.

Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy mối tương quan giữa các hiện tượng El Nino và sản lượng đánh bắt cá ngừ tăng lên trong các hiện tượng khí hậu trước đó.

Tuy nhiên, việc tăng sản lượng đánh bắt không nhất thiết dẫn đến tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là tại thị trường châu Âu. Do nhu cầu giảm, doanh số bán hàng tại các thị trường châu Âu đã giảm đáng kể trong ba tháng qua.

Các công ty Ecuador hoạt động trong ngành cá ngừ hiện đang phải đối mặt với thách thức trong việc điều chỉnh chiến lược của mình để kích thích nhu cầu trong các nước EU. Để dự đoán về hiện tượng El Nino tiềm năng trong những tháng tới, các bên liên quan trong ngành đang theo dõi chặt chẽ mối tương tác giữa khối lượng đánh bắt và nhiệt độ nước, dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn vào tháng 11 và tháng 12.

Theo các nguồn tin, các kiểu khí hậu khó lường có thể sẽ tiếp tục tác động đến vùng biển Ecuador và Peru trong những tháng tới, vì chưa rõ cường độ của hiện tượng El Nino năm nay sẽ như thế nào.

Theo truyền thống, các sự kiện El Nino bắt nguồn từ việc nước biển ấm lên ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tình hình hiện tại ở miền bắc Peru dường như đi chệch khỏi chuẩn mực.

Trong khi El Nino thường xảy ra trong những tháng mùa hè (tháng 12 đến tháng 3), xu hướng ấm lên trong năm nay đã kéo dài sang mùa đông (tháng 6 đến tháng 9), với cơn bão nhiệt đới có tên El Yaku quét qua khu vực vào đầu năm nay.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ đã tuyên bố về sự hiện diện của hiện tượng El Nino. Tuy nhiên, tác dụng của nó vẫn chưa chắc chắn.

Diễn biến tương lai của hiện tượng này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết trong tháng 10 và hơn thế nữa. Nếu mưa tiếp tục, có thể dẫn đến mùa hè có nhiệt độ trung bình hoặc trên trung bình một chút. Tuy nhiên, theo ông  Alvites, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đánh cá Peru, một sự kiện El Nino chính thức dường như ít có khả năng xảy ra vào thời điểm này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục