Quy định khai thác cá ngừ vây vàng tại Ấn Độ Dương ảnh hưởng tới cá ngừ vằn

(vasep.com.vn) Quy định khai thác cá ngừ vây vàng nghiêm ngặt mới được đưa ra bởi Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC) sau cuộc họp tại Jakarta, Indonesia trong tháng 5 phần nào sẽ ảnh hưởng tới sản lượng khai thác cá ngừ vằn.

Quy định mới này, bao gồm việc cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) và bổ sung các lệnh cấm khác đối với các tàu cung ứng cho các tàu lưới vây, sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Các quy định nghiêm ngặt này đã được thông qua sau khi một báo cáo về tình trạng nguồn lợi năm 2016 đang ở mức xấu.

Hoạt động khai thác giảm sẽ ảnh hưởng đến sản lượng khai thác.

Nghị quyết mới

Theo các biện pháp mới được thông qua tại Jakarta trong tháng trước, số lượng các thiết bị dẫn dụ cá (FADs) cho các tàu của Tây Ban Nha sẽ bị giảm từ 435 chiếc xuống còn 350 chiếc từ năm 2018, trong khi các tàu của Pháp là 200 chiếc.

Theo nguồn tin này, tỷ lệ tàu cung ứng cho mỗi tàu sẽ bị hạn chế ở mức 2 tàu cho 5 tàu lưới vây cùng quốc tịch vào năm 2020.

Các biện pháp mới này đặc biệt chống lại các tàu châu Âu.

Một danh sách các tàu liên quan tới hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định được đề xuất bởi nước Anh, cũng sẽ được tập hợp.

Seychelles, nước vẫn chưa thực hiện các biện pháp để giảm 15% sản lượng khai thác cá ngừ vây vàng trong năm nay, đã được phép sử dụng mức của năm 2015 để thay cho năm 2014 để tham chiếu cắt giảm sản lượng.

IOTC cũng đồng ý rằng Mauritius, với mức khai thác thấp hơn 5.000 tấn mỗi năm, đã không tuân thủ việc cắt giảm sản lượng.

Năm 2016, kế hoạch tạm thời của IOTC nhằm tái tạo lại nguồn lợi cá ngừ vây vàng đã được đề nghị cắt giảm 15% sản lượng khai thác của tàu lưới vây và 10% sản lượng khai thác của tàu câu vàng so với mức sản lượng của năm 2014.

Hạn ngạch năm 2017

Hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng tại khu vực Ấn Độ Dương trong năm nay đã được đưa ra. Hạn ngạch khai thác cho đội tàu châu Âu năm 2017 là 77.700 tấn, dự kiến năm 2018 cũng ở mức này, trong đó 38% cho đội tàu của Pháp, 4% cho Italy và phần còn lại cho Tây Ban Nha.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục