PNG FIA chọn Manila để thảo luận về MSC

(vasep.com.vn) Hiệp hội đại diện của Ngành Công nghiệp khai thác ở Papua New Guinea (PNG) đã họp tại Manila vào ngày 18/9 vừa qua để thảo luận về khả năng nộp đơn xin chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) riêng biệt và tách khỏi chứng nhận MSC của PNA.

Hiệp hội Khai thác PNA (FIA) đã nhóm họp để thảo luận về vấn đề cố gắng để có được chứng nhận MSC riêng của mình. Việc kêu gọi một chứng nhận MSC riêng biệt, đòi hỏi phải tách rời khỏi chứng nhận MSC hiện có của PNA, đến từ một vài công ty của Philippines thành viên của FIA và không phải là sáng kiến của chính phủ PNG.

Trang tin tức thủy sản UCN, gần đây đã đăng tải câu chuyện về vấn đề này, cho biết Bản ghi nhớ (MoA) đã được ký kết giữa John Kasu, Giám đốc của Cơ quan Nghề cá Quốc gia (NFA) và Sylvester Pokajam, đại diện cho Frabelle thuộc FIA. Trang web của NFA chưa đưa ra một bản thông cáo báo chí nào hoặc tin tức nào chi tiết về việc ký kết bản MoA này.

Đầu tháng 8 vừa qua, Pokajam là người đầu tiên công bố tham gia vào việc xin giấy chứng nhận MSC riêng của ngành công nghiệp cá ngừ PNG và thoát khỏi liên doanh Pacifical.

Năm ngoái, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã yêu cầu ông Peter O’Neill, Thủ tướng PNG, suy nghĩ lại quyết định của mình đối với việc bắt buộc phải chế biến cá ngừ đánh bặt tại vùng biển của PNG bởi các công ty khai thác của Philippine tại PNG, trong khi điều này là điều kiện kiên quyết để giảm chi phí cấp phép khai thác, những gì đã thay đổi từ trước đó là các công ty khai thác hiện nay đang được hoàn trả giấy phép khai có hiệu từ thời điểm hiện tại trở về trước, sau khi họ chứng minh được nguyên liệu thô đã được sử dụng để chế biến tại PNG. Yêu cầu này được xem như một nỗ lực để cứ ngành khai thác Philippine.

Các tàu khai thác của Philippine hiện không có bất kỳ chứng nhận MSC nào của riêng mình và chỉ có thể có được chứng nhận MSC cho cá ngừ thông qua các công ty trong ngành khác. Chứng nhận này là rất quan trọng đối với các nhà XK của nước này, vì có rất nhiều người mua tại Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các sản phẩm cá ngừ được chứng nhận MSC. Philippines hiện đang nắm giữ một Hiệp định Thương mại Tự do với EU – một thị trường XK chính quan trọng của các nhà chế biến Philippine. Trong khi các nước châu Á được hưởng thuế xuất 0% khi XK cá ngừ sang EU, và chỉ áp dụng nếu cá được đánh bắt bởi các tàu mang quốc tịch của Philippine.

Cuộc họp tại Manila, cũng là trụ sở chính của Frabelle, đang diễn ra ngay sau Lễ hội Cá ngừ GenSan tại TP. General Santos.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục