Philippines và Hàn Quốc tăng cường hợp tác về nghề cá ngừ

(vasep.com.vn) Philippines và Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nghề cá. Với thỏa thuận này, cả hai chính phủ đều kỳ vọng rằng việc tăng cường hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho ngành thủy sản của cả hai nước. Những nỗ lực hợp tác trong nghề cá và nuôi trồng thủy sản sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư trong lĩnh vực này giữa hai nước, và cả nghiên cứu khoa học.

Ông William Dar, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines (DA), và ông Seong-Hyeok Moon, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc (MOF), đã ký bản ghi nhớ tại buổi lễ trong Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt của Hàn Quốc vào ngày 26/11/2019.

Hàn Quốc là một thị trường XK mới nổi của thủy sản Philippines. Doanh thu XK sang thị trường này đã đóng góp 28 triệu USD vào thu nhập của nước này trong năm 2018. XK cá ngừ và các sản phẩm thủy sản khác của Philippines sang Hàn Quốc đang tăng lên kể từ năm 2016.

Hai nước này đều có ngành khai thác cá ngừ lớn – có cả đội tàu khai thác cá ngừ và các nhà máy chế biến cá ngừ. Trên thực tế, một vài công ty khai thác cá ngừ bằng lưới vây từ cả hai quốc gia đang hợp tác với nhau trong vai trò là thành viên của Tổ chức Nghề Cá ngừ Lưới vây Thế giới (WTPO).

Cả hai công ty sở hữu đội tàu lưới vây, Công ty Philippine Frabelle Fishing và Korean Silla, đang nỗ lực tham gia trong WTPO. Tổ chức này khuyến khích sự hợp tác của các công ty cá ngừ để đại diện cho lợi ích của họ và liên kết với các doanh nghiệp khác trong ngành cá ngừ toàn cầu. Một số mục tiêu của tổ chức là nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cá ngừ trên thế giới, khảo sát các thị trường mới cho cá ngừ, và trao đổi thông tin giữa các thành viên và các bên liên quan.

MoU với Hàn Quốc được ký trong bối cảnh sai lầm chính trị trước đây của Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, người đã đưa ra với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, ý tưởng rằng sự dư thừa của cá ngừ và các loài cá khác trong vùng biển của quốc gia này có thể được chia sẻ với ngư dân nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Teodoro Locsin Jr., đã công khai sửa lỗi chô ông Duterte bằng cách nói rằng Tổng thống không đồng ý cho ai có thể đánh bắt tại các vùng biển của Philippines và nước này sẽ không cho phép Trung Quốc đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục