Pháp tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp

(vasep.com.vn) Khối lượng cá ngừ đóng hộp NK vào EU năm nay ở mức gần tương đương so với cùng kỳ năm trước, nhưng động lực thương mại trong khối đã có sự thay đổi. NK của Pháp tăng, khiến họ trở thành người mua lớn nhất tại Châu Âu, trong khi Đức và Bồ Đào Nha giảm.

Chú thích ảnh

NK cá ngừ đóng hộp của EU trong 3 quý đầu năm 2021 đạt 405.848 tấn, gần tương đương so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù NK cá ngừ đóng hộp của EU trong nửa đầu năm thấp, nhưng nhờ sự tăng trưởng trong quý 3/2021 nên lũy kế 9 tháng đầu năm gần tương đương so với năm 2020.

Pháp một lần nữa lại trở thành nhà NK chính cá ngừ đóng hộp trong khối thị trường này. Năm ngoái, Đức NK nhiều hơn bình thường để đáp ứng nhu cầu tăng cao do đại dịch Covid-19. Nhưng năm nay, NK của nước này đã giảm trở lại mức của năm 2019, giảm 24%. Điều này cho phép các nhà NK giải phóng các kho hàng đang đầy ứ của họ.

NK cá ngừ đóng hộp của Pháp trong 3 quý đầu năm 2021 đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua 83.112 tấn. Nguồn cung chủ yếu cho thị trường này là từ Seychelles và Tây Ban Nha. Trong những năm gần đây, NK cá ngừ đại dương của Pháp và Hà Lan có xu hướng tăng.

Pháp không phải thị trường duy nhất tăng NK cá ngừ qua Hà Lan, vì NK của trung tâm phân phối vẫn ở mức cao nhất vào năm 2020. Phần lớn cá ngừ đóng hộp vận chuyển đến Rotterdam đến từ Ecuador, mặc dù một lượng đáng kể được NK từ Tây Ban Nha, Papua New Guines, Philippines và Mauritius.

Trong khi đó, NK cá ngừ đóng hộp của Tây Ban Nha giảm mạnh, ít hơn khoảng 20.000 tấn so với cùng kỳ năm 2019. XK của các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador bị ảnh hưởng nhiều nhất, khi đơn đặt hàng của họ bị cắt giảm một nửa. Khi coi Tây Ban Nha là nhà chế biến cá ngừ đóng hộp hàng đầu của EU, và có lợi nhuận lớn, rõ ràng thị trường nội địa đang phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm địa phương hơn là NK.

Các nước EU đang giảm NK là Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch. NK của các nước này trong 9 tháng đầu năm 2021 không chỉ thấp hơn cùng kỳ năm 2020, mà còn thấp hơn cả năm 2019. Mặt khác, các trung tâm phân phối như Séc và Slovakia lại tăng NK về gần mức trước đại dịch của mình.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục