Peru dự kiến giảm thuế nhiên liệu để hỗ trợ tàu đánh bắt hải sản

(vasep.com.vn) Chính phủ Peru hiện tại đang đánh giá cắt giảm thuế nhiên liệu, Thuế tiêu thụ chọn lọc (ISC) nhằm giúp cho đội tàu khai thác của nước này mở rộng hoạt động và thúc đẩy ngành cá ngừ trong nước.

Vấn đề thuế nhiên liệu là một trong vấn đề gây khó khăn cho các chủ tàu của Peru cũng như ngành công nghiệp đánh bắt cá ngừ của nước này trong một thời gian dài. Hiện tại, chỉ có các chủ tàu nước ngoài mới được miễn thuế ISC khi mua nhiên liệu.

Đề xuất miễn khoản thuế này cho các đội tàu của Peru, bao gồm 14 tàu đánh bắt cá ngừ, đã được Hiệp hội Nghề cá Quốc gia (SNP) đưa ra. Nhưng quyết định cuối cùng để đề xuất này được thông qua hay không thuộc về Bộ Kinh tế và Tài chính Peru (MEF).

Việc miễn thuế này sẽ đặc biệt hỗ trợ ngành công nghiệp cá ngừ Peru vì ngành này đang không thể cạnh tranh được với các đội tàu đánh bắt nước ngoài. Nếu việc miễn thuế này không được thực hiện, Peru chỉ có thế phát triển ngành cá ngừ của mình theo 2 hướng – mua cá được đánh bắt bởi các đội tàu nước ngoài cung cấp cá ngừ cho các nhà máy chế biến địa phương, hoặc thay đổi quốc tịch của các đội tàu Peru trong dài hạn.

Trong những năm gần đây, Peru đã đưa ra một loạt các biện pháp được thiết kế để thúc đẩy sự phát triển nghề cá ngừ trong nước. Ví dụ, tất cả các tàu mang quốc tịch nước ngoài phải cam kết cung cấp ít nhất 30% sản lượng cá ngừ trong suốt thời gian được cấp phép khai thác.

Bộ Sản xuất nước này (PRODUCE) đang chuẩn bị đưa ra một quy định để cải thiện các quy trình kiểm soát vệ sinh và nghị định thư đối với việc 30% sản lượng được khai thác bởi các đội tàu nước ngoài đã đề cập ở trên. Bộ đang tìm cách giảm thời gian và chi phí cho các đội tàu này, điều này sẽ khuyến khích các hoạt đồng của họ.

Vào giữa năm này, ông  Alfonzo Miranda Eyzaguirre, Chủ tịch Phòng Công nghiệp Cá ngừ Peru (CPA) cho biết Peru dự kiến xuất khẩu cá ngừ cả năm 2019 sẽ đạt 50 triệu USD. Ông tuyên bố rằng Peru sẽ có đủ nguyên liệu và nhà máy sản xuất để hoàn thành mục tiêu này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục