Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tươi, đông lạnh của Nhật giảm

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Hải quan Nhật Bản, NK cá ngừ tươi và đông lạnh của Nhật Bản giảm trong năm qua. Một môi hình phân tích về lĩnh vực thực phẩm của nước này cho thấy nhu cầu tiêu thụ thay đổi và chỉ ra những thách thức về giá khi các yếu tố góp phần làm giảm NK.

Tổng nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tươi giảm 11% từ tháng 1 tới tháng 11/2017 so với cùng kỳ năm 2018. Các lô hàng cá ngừ đông lạnh, có khối lượng cao hơn 12 lần so với cá ngừ tươi, cũng đã giảm 16% trong năm qua.

Khối lượng cá ngừ albacore đông lạnh, gần như giảm ½ trong năm 2018, do sản lượng khai thác tại Thái Bình Dương không tốt, trong khi NK cá ngừ vây xanh miền Nam đông lạnh, loài được NK chủ yếu từ Australia, đã tăng 23% trong năm qua.

Còn đối với cá ngừ tươi, các lô hàng cá ngừ mắt to đã trải qua một đợt giảm giá lớn, gây thiệt hại hơn 1.400 tấn. Trong khi cá ngừ vây xanh dường như được cải thiện và cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ với sự tăng thêm 1.098 tấn NK vào năm ngoái.

Các yếu tố khiến cho nhu cầu tiêu thụ thấp

Ngành thủy sản Nhật Bản đang phải đối mặt với xu hướng tiêu thụ giảm trong dài hạn do giới trẻ thích mua thịt hoặc các loài thủy sản giá rẻ hơn. Một nhà phân tích thực phẩm từ Nomura Securities cho biết việc thay đổi nhu cầu tiêu dùng của Nhật Bản đã thực sự ảnh hưởng tới NK cá ngừ của nước này. Các sản phẩm ăn liền được bán dưới dạng đồ hộp hoặc đóng túi đang trở nên phổ biến.

Cá ngừ có giá cao hơn đáng kể so với thịt. Hầu hết các người trẻ cũng thích mua cá thu, cả dạng tươi và đóng hợp, vì chúng rẻ hơn cá ngừ. Giá cá thu đóng hộp rơi vào khoảng từ 100 – 300 JPY/hộp (tương đương 0,91 – 2,73 USD/hộp) trong khi giá cá ngừ đóng hộp cao hơn 50%. Cạnh tranh từ cá hồi giá rẻ hơn cũng coi là một yếu tố làm giảm nhu cầu tiêu thụ cá ngừ. Ngoài ra, các chương trình truyền hình cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ cá thu và cá hồi, điều này đã làm ảnh hưởng tới sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nhật Bản là nước có mức tiêu thụ cá bình quân theo đầu người cao nhất thế giới. Cá vẫn là một phần quan trọng trong bữa ăn của người Nhật Bản.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục