Nhật Bản: Ngư dân không tuân thủ hạn ngạch khai thác cá ngừ ở WCPFC

(vasep.com.vn) Nhật Bản có khả năng sẽ phải đối mặt với các cuộc đàm phán căng thẳng về khai thác cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương trong mùa hè này khi các nước Thái Bình Dương thảo luận về các biện pháp mới hạn chế khai thác.

Vào tháng 8/2017, các nước thành viên của Ủy ban Bảo tồn và Quản lý cá ngừ tại Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) sẽ gặp nhau để thảo luận về các biện pháp quản lý nguồn lợi mới. Các nhà quan sát cho rằng các cuộc đàm phán này sẽ bị ảnh hưởng bởi thực tế Nhật Bản chưa thành công trong việc hạn chế sản lượng khai thác.

Vào 27/4/2017, sản lượng khai thác cá ngừ vây xanh chưa trưởng thành của ngư dân Nhật Bản đạt 4.008 tấn, chạm mức trần hàng năm lần đầu tiên kể từ khi các biện pháp hạn chế khai thác được giới thiệu.

Toshio Katsukawa, giáo sư tại Đại học Tokyo về Công nghệ và Khoa học Hải Dương cho biết, Nhật Bản chưa xác định được hạn ngạch khai thác hợp lý. Kết quả là, Nhật Bản sẽ rất khó để phản đối lại các biện pháp tăng cường quản lý nguồn lợi. Nhật Bản cần phải rà soát lại hệ thống của nước này để ngư dân có thể dễ dàng tiếp cận được với các quy định.

Nhật Bản đã giới thiệu các biện pháp quốc tế về giới hạn khai thác cá ngừ vây xanh cỡ nhỏ hơn để tăng nguồn lợi. Tuy nhiên, năm nay, một loạt các biện pháp khai thác bất hợp pháp xuất hiện, một số tàu không báo cáo sản lượng cho các tổ chức nghề cá và các ngư dân chưa được cấp phép vẫn khai thác cá ngừ vây xanh.

Một giới chức Nhật Bản cho biết, chúng tôi đã đẩy vấn đề này đến mức nghiêm trọng và chúng tôi sẽ phân tích nguyên nhân của vấn đề để tìm ra các biện pháp ngăn ngừa phù hợp.

Giới chức nước này từ năm 2018 cũng lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngư dân đã phớt lờ giới hạn khai thác loài cá đang bị đe dọa này, như là một phần trong nỗ lực tìm kiếm sự thông cảm từ Ủy ban nói trên.

Ngư dân những người không tuân thủ lệnh cấm khai thác cá ngừ sẽ phải đối mặt với việc đi tù 3 năm hoặc khoản tiền phạt lên tới 2 triệu yên (17.740 USD).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục