Người Mỹ ăn nhiều cá ngừ tươi sống, đông lạnh hơn

(vasep.com.vn) Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ không đóng hộp tại Mỹ đã tăng trưởng đều đặn trong vài năm qua. Cụ thể, trong 3 năm qua, Mỹ nổi lên là nhà nhập khẩu cá ngừ tươi, cá ngừ qua đường hàng không hàng đầu, vị trí mà Nhật Bản đã nắm giữ trong nhiều thập kỷ.

Nhập khẩu cá ngừ không đóng hộp – cá ngừ tươi, đông lạnh và philê cá ngừ của Mỹ đạt 60.000 tấn vào năm 2018 cho thấy xu hướng tích cực trong nhu cầu tiêu thụ của người Mỹ.

Vì vậy, trong vài năm qua, khẩu vị của người Mỹ đã chuyển hướng sang các phiên bản cá ngừ tươi hay đông lạnh, trong khi tiêu thụ các ngừ đóng hộp vẫn ở mức tương đương năm 2015.

Cá ngừ tươi, đông lạnh và philê chiếm 23% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Mỹ năm 2018. Con số này lên tới hơn 700 triệu USD. Cá ngừ đóng hộp chiếm tỷ lệ còn lại, với giá trị tương ứng 1,06 tỷ USD.

Sự ưa thích cá ngừ tươi, đông lạnh và philê của người Mỹ được phản ánh tại cả các siêu thị và nhà hàng trên khắp nước này, nơi mà sự quan tâm tới các sản phẩm này dẫn đến sự phân chia thị phần 50/50. Điều này cho thấy người tiêu dùng Mỹ không chỉ mua nhiều các sản phẩm cá ngừ tươi hay đông lạnh cho mình mà họ còn yêu cầu nó trong thực đơn khi đi ăn tại các nhà hàng.

Cá ngừ tươi và đông lạnh chủ yếu được sử dụng là sashimi, mặc dù các món ăn không phải sashimi cũng được người Mỹ ăn nhiều hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nhu cầu nhập khẩu của Mỹ đặc biệt cao đối với cá ngừ dạng philê hay cắt miếng. Thị trường tiêu thụ nhóm sản phẩm này đã tăng gần 10.000 tấn chỉ trong 4 năm.

Nhập khẩu cá ngừ nguyên con đông lạnh của Mỹ tăng trong khi cá ngừ nguyên con tươi vẫn duy trì sự ổn định trong nhiều năm nay.

Sự tăng trưởng thậm chí còn rõ nét hơn khi xem xét tiêu thụ cá ngừ tươi hay ướp đã của Mỹ trong năm 2017 với khối lượng xấp xỉ 40.000 tấn. Trước đó, cá ngừ nhập khẩu qua đường hàng không chiếm tới hơn 60% thị phần, đạt 25.000 tấn.

Sự khác biệt về giá giữa các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và cá ngừ tươi, cũng như sự tăng trưởng trong phân khúc cuối cho thấy rõ rằng người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng trả tiền cho việc tiêu thụ cá ngừ có chất lượng tốt hơn và khác biệt hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục