Người mua cá ngừ EU hưởng lợi do đồng đô la suy yếu

(vasep.com.vn) Kể từ cuối tháng 5, đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới là đô la Mỹ, đã mất dần đi vị trí thống trị của mình. Hầu hết các giao dịch cá ngừ trên thế giới được trả bằng đô la Mỹ, do đó tình hình hiện nay có thể mang lại cơ hội nào cho ngành cá ngừ Châu Âu? Và ngành cá ngừ Châu Á có những bất lợi gì?

Ngày 05/8/2020, 1 USD đổi được 0,84 EUR, đây là mức tỷ giá thấp nhất từ đầu năm tới nay. Mức tỷ giá này thấp hơn khoảng 9% so với tỷ giá ngày 18/5/2020,  1 USD đổi được 0,92 EUR.

Kể từ đầu tháng 7, đồng USD đã mất giá nhanh chóng và hiện các chuyên gia không chắc liệu đồng tiền này có thể sớm phục hồi hay không.

Các nhà chế biến và bán lẻ Châu Âu đang nhập khẩu từ Nam Mỹ hay Châu Á sẽ được hưởng lợi vì họ sẽ phải trả ít tiền EUR hơn cho các sản phẩm cá ngừ. Ví dụ, 1 thùng 48 hộp cá ngừ được xuất với giá CFR là khoảng 40 USD thì các nhà nhập khẩu tại EU phải trả khoảng 37,6 EUR/thùng, khi giao hàng vào giữ tháng 3. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại cũng 1 thùng cá ngừ hộp đó giá đã thấp hơn 3,6 EUR, giảm 9,5%. 

Trong quý đầu tiên của năm 2020, 138.389 tấn cá ngừ đóng hộp đã được nhập khẩu vào EU với giá CFR trung bình 4.269 EUR. Với sự sụt giá hiện tại của đồng đô la, đây là một mức giảm đáng kể trong chi phí mua hàng của các nhà nhập khẩu EU và có thể sớm được phản ánh trong việc giảm giá bán lẻ tại các thị trường chính như Đức.

Các nước kinh doanh cá ngừ lớn như Thái Lan, Philippines và Trung Quốc hầu như không được hưởng lợi từ việc đồng USD giảm giá. Việc thu mua cá ngừ nguyên liệu thô của các nước này sẽ có chi phí thấp hơn, nhưng doanh thu của họ lại tính bằng đồng đô la Mỹ, vì vậy cái này đè lên cái kia. Tuy nhiên, chi phí sản xuất của các nước này cũng tăng lên do đồng nội tệ tăng giá so với đồng đô la Mỹ và cần phải có thêm thu nhập để bù đắp. 

Mức tỷ giá hối đoái hiện tại có lợi cho các nước EU vì họ giao dịch bằng đồng đô la Mỹ, Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu đến từ Châu Phi như Seychelles, Mauritius, và Ghana, những người giao dịch bằng đồng euro, đang bị giảm sức cạnh tranh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục