Ngành cá ngừ Ecuador yêu cầu Chính phủ hỗ trợ để tăng tính cạnh tranh

(vasep.com.vn) Đai diện ngành cá ngừ Ecuador đã yêu cầu Chính phủ hỗ trợ để có thể đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước châu Á và việc suy giảm lợi nhuận.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Chế biến cá ngừ Ecuador (CEIPA) cho biết họ đã yêu cầu sự hỗ trợ của Chính phủ hiện tại do ngành cá ngừ nước này trước đây bị lấn át do bị mất khả năng cạnh tranh và trên thực tế nước này có ký một hiệp định với Liên minh châu Âu (EU), nhưng điều này không có nghĩa là XK tăng.

Ông này cho biết tình trạng này là do EU đã ký kết các hiệp định thương mại với các nước như Philippine hay Thái Lan, các nước này được hưởng lợi nhiều hơn từ việc cắt giảm thuế quan theo hệ thống này từ Chính phủ của họ lên tới 12% trong khi đó Ecuador chỉ có 3%.

Theo CEIPA, việc này đã làm giảm lợi nhuận của một số công ty chế biến cá ngừ trong 5 năm qua từ 0% đến 2%.

CEIPA đã trình “Các chiến lược để tăng sức cạnh tranh của ngành cá ngừ” lên Bộ trưởng Bộ Ngoại thương, với hy vọng sẽ được xem xét trong luật cơ bản mới, sẽ được trình lên hội đồng, về việc thu hút đầu tư tư nhân và tạo công ăn việc làm nói chung.

Một trong số các biện pháp mà CEIPA khuyến khích đó là hệ thống này hủy bỏ các giá trị được tạo ra bởi việc cắt giảm thuế quan cho năm 2018 do đây là một vấn đề cấp bách. Tổ chức này ghi nhận rằng năm 2016 doanh số đạt 20 triệu USD sau trận động đất năm đó; năm ngoái không đạt được con số này, và năm nay dự kiến doanh thu đạt khoảng 37 triệu USD.

Tổ chức này cũng yêu cầu bãi bỏ các khoản thuế phát sinh trong năm 2018; miễn giảm thuế đối với các hoạt động tài chính đối ngoại; giảm 5% thuế thu nhập; và thuế 0% thuế giá trị gia tăng đối với hàng NK dùng trong quá trình chuyển đổi sản xuất.

Ngoài ra, tổ chức này yêu cầu thành lập Khu phát triển ngành cá ngừ, và có thể thành lập ngân hàng quốc tế tại nước này để giảm bớt chi phí tài chính.

Doanh số XK cá ngừ của Ecuador nắm ngoái chiếm 7% giá trị XK các sản phẩm phi dầu mỏ của nước này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục