Ngành cá ngừ Ecuador khủng hoảng do giảm trợ cấp nhiên liệu

(vasep.com.vn) Ngành cá ngừ Ecuador đang đối mặt với một “cơn bão hoàn hảo” với việc cắt giảm trợ cấp nhiên liệu gần đây cùng lúc với sự sụt giảm giá cá ngừ vằn trên thế giới.

Ecuador là quốc gia đánh bắt cá ngừ lớn nhất tại châu Mỹ. Từ tháng 1 đến ngày 01/9, sản lượng khai thác của nước này đạt 200.348 tấn, chiếm 43,5% sản lượng khai thác tại khu vực Đông Thái Bình Dương.

Nhưng đầu tháng 10 năm nay, Chính phủ Ecuador đã cắt giảm trợ cấp nhiên liệu, gây ra những cuộc biểu tình lớn. Động thái này là một phần trong kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ, đã khiến giá nhiên liệu tăng đáng kể, và khiến nước này rơi vào cuộc đình công tập thể.

Khoảng 7.000 người dân bản địa đã đi biểu tình tới Quito, thủ đô của Ecuador trong tuần từ ngày 7-13/10/2019.

Tuy nhiên, ngày 14/10/2019 Tổng thống Ecuador Lenon Moreno đã bãi bỏ một sắc lệnh cho IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế) làm hậu thuẫn, quyết định này đã cắt giảm trợ cấp nhiên liệu trong những giờ sau đó, ông xác nhận rằng ông đã đưa ra yêu cầu chính của những biểu tình, những người đã mất gần 2 tuần để chống lại điều này.

Không có trợ cấp, khoản hỗ trợ đã được nhận trong nhiều năm qua, giá mỗi lít nhiên liệu dùng cho các tàu đánh bắt cá ngừ đã tăng từ 1,05 USD lên 2,27 USD. Đại diện ngành cá ngừ nước này đã có cuộc đàm phán với chính phủ để kéo dài thời gian trợ cấp nhưng không có kết quả.

Điều này đồng nghĩa, giá cá ngừ vằn tại các trung tâm chế biến khác trên thế giới đang ở mức rất thấp so với Ecuador, giá cá ngừ đang giảm xuống dưới 1.000 USD/tấn tại Bangkok.

Giá cá ngừ vằn tại Ecuador đang ở mức cao nhất thế giới, 1.400 USD/tấn trong một thời gian, và điều này rõ ràng khiến nước này không thể cạnh tranh trên các thị trường thế giới.

Một nguồn tin cho biết một số lô hàng cá ngừ vằn gần đây được giao dịch tại Ecuador dao động ở mức 1.325 USD/tấn và 1.300 USD/tấn.

Các nhà điều hành tại Ecuador cho biết giá phải giảm thì nước này mới có thể cạnh tranh được, tiếp nối xu hướng giá cá ngừ giảm tại các thị trường khác. Điều này cũng hợp lý khi lệnh cấm khai thác veda đã kết thúc và các đội tàu đánh bắt cá ngừ quay trở lại hoạt động.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục