Ngành cá ngừ Ecuador hưởng lợi nhờ chi phí vận chuyển tăng

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp cá ngừ thế giới đã phải đối mặt với giá cước vận chuyển tàu biển quốc tế tăng mạnh trong năm qua, gây khó khăn cho hoạt động phân phối và thu mua cá ngừ đóng hộp. Nhưng điều này lại tạo cơ hội tốt cho một số nhà chế biến như Ecuador.
Ngành cá ngừ Ecuador hưởng lợi nhờ chi phí vận chuyển tăng
Ngành cá ngừ Ecuador hưởng lợi nhờ chi phí vận chuyển tăng

Theo ông Bruno Leone, Chủ tịch Viện Nghề cá Quốc gia (CNP) Ecuador, cho biết không giống như nhiều thị trường khác, chi phí vận tải đường biển tăng đã trở thành cơ hội cho người dân Ecuador. Trong khi, tình hình này đang ảnh hưởng nhiều tới các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Bangkok, ngành đánh bắt hải sản Ecuador đang tranh thủ tận dụng cơ hội này. Thái Lan đang là đối thủ cạnh tranh chính của Ecuador tại các thị trường như Mỹ và Châu Mỹ Latinh.

Do giá vận chuyển cao, một số nhà chế biến bán cá ngừ theo giá FOB không đủ khả năng vận chuyển vào thời điểm này, trong khi nhiều người mua theo giá CFR cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Cước vận chuyển từ Châu Á tới Nam Mỹ dao động từ 2.500 – 12.000 USD/container. Điều này đã hạn chế đáng kể khả năng cạnh tranh của Thái Lan tại khu vực và mang lại lợi thế cho Ecuador vì nước này có thể giao hàng tới nhiều thị trường bằng xe tải. Trong quý đầu tiên của năm 2021, hoạt động kinh doanh của Ecuador tại khu vực Nam Mỹ đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan cũng đang giảm các lô hàng đến Mỹ do giá vận chuyển đắt đỏ.

Và các công ty Ecuador đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu để lấp đầy các khoảng trống mà các công ty Thái Lan để lại. Theo Ngân hàng Trung ương Quốc gia Ecuador, ngành đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản nước này đã tăng 15,2% trong quý 1/2021 do xuất khẩu tăng mạnh.

Việc ngành dịch vụ thực phẩm mở cửa trở lại, quyền đánh bắt thuỷ sản tại khu vực Đông Thái Bình Dương, và La Niña, cũng là những nguyên nhân khiến ngành đánh bắt Ecuador phát triển. 

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục