Mỹ dừng nhập khẩu thủy sản Trung Quốc

(vasep.com.vn) Những nhà NK thủy hải sản ở Mỹ đã tạm dừng các đơn hàng thủy sản Trung Quốc vì mối lo ngại liên quan đến việc tăng thuế. Thuế bổ sung 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc, bao gồm cả cá ngừ tươi và đông lạnh, có thể được đưa ra vào đầu tháng tới và điều này có thể đã dẫn đến việc hủy bỏ các đơn đặt hàng.

Các nhà kinh doanh thủy sản Trung Quốc đã báo cáo rằng các công ty NK ở Mỹ lo ngại các lô hàng sẽ không đến kịp thời, trước khi các mức thuế được áp dụng và do đó đã ngừng các đơn đặt hàng. "Về bản chất, thuế quan đã có hiệu lực", một Giám đốc của một công ty cho biết.

Nhiều nhà bán lẻ Mỹ thường đặt hàng trong thời gian này, nhưng năm nay tình hình lại khác. Tương tự, các công ty thủy sản có trụ sở tại thành phố Đại Liên Trung Quốc đang ngày càng lo lắng khi một đại diện công ty tuyên bố rằng nếu đơn đặt hàng không được xử lý, chắc chắn sẽ có sự sụt giảm trong sản xuất.

Tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã gây ra mối quan tâm giữa các công ty trong các lĩnh vực, và gần đây hơn - ngành công nghiệp cá ngừ đã được đưa vào cuộc chiến thương mại này. Hoa Kỳ đã đề xuất thêm 10% thuế quan đối với các sản phẩm NK từ Trung Quốc và điều này bao gồm các loài thương mại chính. Cá ngừ vằn tươi và đông lạnh, cá ngừ albacore, cá ngừ vây vàng, cá ngừ mắt to và cá ngừ vây xanh phải chịu thêm thuế, trong khi cá ngừ thăn/philê và cá ngừ đóng hộp hiện không nằm trong danh sách.

Các mức thuế bổ sung đối với thăn các ngừ có khả năng tác động đáng kể đến cả ngành công nghiệp cá ngừ của các nước như các nhà máy đóng hộp của Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các loại thăn được nấu chín từ Trung Quốc. Thực tế, trong 9 tháng đầu năm 2017, các công ty Trung Quốc đã gửi hơn 13.500 tấn cá ngừ đã nấu chín trước đó sang Mỹ, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Các loài giống cá ngừ cũng được miễn khỏi danh sách đề xuất của Hoa Kỳ và các loài này chẳng hạn như Euthynnus Affinis và Auxis Thazard tương tự đã thấy sự gia tăng các lô hàng từ Trung Quốc đến Mỹ, nhằm phục vụ cho ngành công nghiệp đóng hộp trong nước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục