Manta: Giá cá ngừ vằn giảm mạnh do nhu cầu tiêu thụ thấp

(vasep.com.vn) Cùng với xu hướng giảm giá trong thị trường cá ngừ toàn cầu, giá cá ngừ vằn ở Manta cũng đã giảm xuống mức thấp trong lịch sử. Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg (SKJ1.8: MNT) đạt khoảng 1.050 USD/tấn. Dự kiến mức giá này sẽ không phục hồi trong những tuần tới, đặc biệt là trong thời gian cấm khai thác bằng FAD từ ngày 29/7/2019 đến ngày 8/10/2019 ở Đông Thái Bình Dương (EPO) đối với tàu lưới vây có công suất lớn hơn 182 tấn.

Thị trường Manta đang gặp khó khăn. Các kho lạnh đang được chất đầy cá ngừ nguyên con đông lạnh, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ thấp. Một số chủ tàu đã đem tàu đi bảo dưỡng trước thời hạn cấm khai thác.

Theo các nguồn tin, nhiều tàu vẫn khai thác và tìm cách tiêu thụ sản phẩm. Trữ lượng cá sẽ quyết định việc ngư dân tiếp tục khai thác hay không cho đến thời hạn cấm khai thác. Thời gian chuyến biển trung bình trong khu vực Đông Thái Bình Dương lâu hơn các khu vực biển khác do thiếu các đảo có cảng trung chuyển. Do đó khoảng cách giữa ngư trường và cảng tiêu thụ sẽ xa hơn. Các tàu lưới vây nhỏ hơn sẽ di chuyển với khoảng cách ngắn hơn các tàu lưới vây lớn hơn khai thác ở các vùng biển khơi.

Theo uớc tính, tình trạng giảm giá nghiêm trọng này có thể kéo dài thêm 2-4 tháng nữa vì nhu cầu thấp và lượng tồn kho đã xảy ra trước thời kỳ giá cá ngừ xuống rất thấp. Đây không phải là một tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp cá ngừ tại đây.

IATTC đã công bố một danh sách các tàu sẽ không ra khơi trong giai đoạn sắp tới và giai đoạn cấm FAD lần thứ 2 diễn ra từ ngày 9/11/2019- 19/1/2020. Tổng cộng có 128 tàu lưới vây sẽ không được khai thác trong giai đoạn cấm đầu tiên, 149 tàu bị cấm trong giai đoạn 2 và có 20 tàu chưa xác nhận khoảng thời gian họ sẽ dừng hoạt động khai thác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục