Lượng cá ngừ cập cảng EU tăng đẩy giá cá ngừ Manta xuống

(vasep.com.vn) Xu hướng giá cá ngừ vằn giảm trên thị trường toàn cầu đang diễn ra tại Manta. Hiện tại, giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg nguyên con đông lạnh tại Manta đang dao động ở mức 1.200 USD/tấn (giá CFR). Mức giá này đã giảm 20% so với mức giá 1.500 USD/tấn giữa tháng 4. Giá đã đạt mức thấp nhất trong năm qua.

Cá ngừ đánh bắt bởi các đội tàu tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) đã tăng 12% so với năm 2018. Lượng cá ngừ cập cảng thậm chí còn được đánh bắt từ khu vực Trung tâm Thái Bình Dương và Đông Nam Thái Bình Dương (SPO), ở vùng biển cách xa Manta, Ecuador.

Dường như tại Seychelles và tại Bangkok, giá cá ngừ vằn có xu hướng sụt giảm là do nguồn cung từ Trung Tây Thái Bình Dương (WCP) cao. Các thương nhân WCP không thể giảm giá nguồn cung tại khu vực WCP xuống quá mức, nên đã chuyển sản lượng khai thác của mình sang các khu vực sản xuất cá ngừ khác tại Ecuador, Mexico, Costa Rica và Colombia với giá thấp. Sản lượng cá ngừ được vận chuyển từ Seychelles tới Ecuador đã bổ sung khối lượng lớn cho nguồn cung tại đây và ảnh hưởng tới giá cá ngừ tại Manta. Lượng cập cảng gia tăng và sản lượng khai thác tại khu vực EPO cao hơn đã đẩy giá cá ngừ xuống.

Do đó, nhu cầu tại thị trường châu Âu giảm do lương thăn/philê cá ngừ cập cảng quá nhiều. Các nhà sản xuất Ecuador hầu như không có bất kỳ đơn hàng nào về thăn/philê cá ngừ hấp chín nguyên liệu từ các người mua chính, Tây Ban Nha. Tại châu Âu, các kho lạnh đang đầy ắp thăn/philê cá ngừ mua với giá thấp từ các nhà sản xuất Trung Quốc trong thời gian miễn thuế đầu năm nay. Do đó, các nhà sản xuất Tây Ban Nha và Italy không quan tâm tới nguồn cung thăn/philê cá ngừ được miễn thuế từ Ecuador.

Với giá cá ngừ tại Seychelles vào khoảng 1.100 USD/tấn, Seychelles, Mauritius, Madagascar, và Bờ Biển Ngà rất có thể sẽ cố gắng lấy lại thị phần đã mất tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp EU. Họ có thể sẽ là những người chặn các giao dịch mới của các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục