Lệnh cấm veda tiếp tục đẩy giá cá ngừ vằn tại Manta lên cao

(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt cá ngừ tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) nhiều hơn cùng với tác động của đại dịch Covid-19 đã đẩy giá cá ngừ tại Manta xuống thấp. Tuy nhiên, trong những tuần đầu tiên trong tháng 7 thực hiện lệnh cấm Veda, giá cá ngừ đã tăng lên và hiện đang ở mức cao nhất của năm 2020 tính tới thời điểm hiện tại.

Vào cuối tháng 7, lệnh cấm veda đầu tiên tại khu vực EPO đã chính thức bắt đầu, giá cá ngừ vằn đã tăng nhanh chóng. Trong giai đoạn này, các giao dịch mua bán cá ngừ vằn đông lạnh nguyên con cỡ >1,8kg được thực hiện ở mức 1.550 USD/tấn và dự kiến giá sẽ sớm tăng lên mức 1.800 USD/tấn.

Theo các nhà chế biến tại Ecuador, giá cá ngừ hiện tại tại Manta, đang tăng lên khoảng 15% so với tháng 7 và đã đạt mức cao nhất tính từ đầu năm tới nay. Một số đơn chào mua cá với giá 1.650 USD/tấn đã bị từ chối vì đã có những người mua vào với giá 1.800 USD/tấn.

Giữa tháng 9, các giao dịch cá ngừ vằn tại Bangkok được thực hiện ở mức gần 1.500 USD/tấn, thấp hơn đáng kể so với giá cá được cung cấp tại cảng ở khu vực EPO.

Các nguồn tin tại Manta cho biết, giá cá ngừ vằn tại Manta cao do hoạt động khai thác kém, lệnh cấm veda đã khiến cho nguồn nguyên liệu thô ít. Ngoài ra, trước khi diễn ra lệnh cấm veda, nhiều tàu của Ecuador đã buộc phải ngừng khai thác do các biện pháp phòng chống Covid-19, điều này cũng đã khiến nguồn cung nguyên liệu giảm.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá cá ngừ tại Ecuador vẫn chưa rõ ràng. Một đại diện của ngành cá ngừ nước này cho biết cá ngừ vằn tại Manta đã được bán ở mức 1.550 USD/tấn, tương đương với mức giá trong tháng 7. Hiện tại lệnh cấm veda đã khiến sản lượng khai thác sụt giảm và lượng tồn kho tại các nhà máy thấp hơn so với một vài tháng trước. Tình trạng này thường khiến các ngư dân yêu cầu giá cao hơn do các nhà máy cần cá ngừ có xuất xứ nhiều hơn để thực hiện các đơn hàng XK.

Trong lịch sử, giá cá ngừ trong tháng 9 thường đạt mức cao nhất vì lệnh cấm veda vẫn còn hiệu lực và lượng tồn kho tại các nhà máy giảm xuống mức thấp nhất, khiến nhu cầu nguyên liệu thô tăng lên. Và trong 5 năm qua, ngoại từ năm 2016, giá cá ngừ vằn trong tháng 9 tại Manta thường cao hơn so với mức giá trong tháng 7.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục