Lệnh cấm Veda đã khiến giá cá ngừ vằn Manta tăng

(vasep.com.vn) Lệnh cấm veda đầu tiên trong năm 2020 tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) đã chính thức bắt đầu, và giá cá ngừ vằn tại cảng Manta của Ecuador cũng nhanh chóng tăng theo. Tuy nhiên, đây cũng là hệ quả của các biện pháp phòng chống Covid-19 vì đã làm trì hoãn các hoạt động khai thác và sản lượng đánh bắt cá ngừ trên biển.

Giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Manta được đàm phán ở mức từ 1.400 – 1.600 USD/tấn. Tuy nhiên, thực tế giao dịch ở mức cao hơn. Một nhà sản xuất đồ hộp cho biết, họ không kí được đơn hàng ở mức 1.400 USD/tấn mà phải tăng lên mức 1.550 USD/tấn. Mức giá này cao hơn 300 USD so với mức giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh đầu tháng 7, và cao hơn 100 USD so với giá cá tại Bangkok.

Ngoài ra, đánh giá theo tình trạng hiện tại ở Manta, các nguồn tin dự đoán rằng giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg sẽ ở mức 1.800 USD/tấn.

Lượng nguyên liệu thô cập cảng thấp là lý do khiến giá cá tăng cao. Lệnh cấm veda đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 29/6/2020 và sẽ kéo dài tới ngày 8/10/2020 đã khiến các tàu cá không thể khai thác được.

Theo Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC), trong thời gian diễn ra lệnh cấm đầu tiên này, khoảng 108 tàu lưới vây đã ngừng đánh bắt trong 72 ngày. Xem xét công suất của các tàu này, nguồn cung cá ngừ sẽ thiếu hụt khoảng 90.100 tấn. Trong số 106 tàu lưới vây của đội tàu Ecuador, 45 tàu đang thực hiện lệnh cấm này. Do đó, đội tàu này sẽ cung cấp ít hơn khoảng 35.000 tấn trong vài tháng tới.

Lệnh cấm veda thứ 2 sẽ bắt đầu từ ngày 9/11 và kéo dài cho tới ngày 19/01/2021. 

Nhiều tàu đánh bắt vẫn ở lại cảng do các biện pháp kiểm dịch trong giai đoạn Covid-19, điều này đã là giảm mạnh các nỗ lực đánh bắt tại khu vực EPO. Các nhà sản xuất tại EPO đang lo ngại rằng đến cuối năm 2020, nhiều tàu sẽ ngừng hoạt động trong 120 ngày hoặc nhiều hơn, thay vì 72 ngày như yêu cầu.

Nguồn cung cá ngừ nguyên liệu từ khu vực EPO cho Manta sẽ tiếp tục ở mức thấp trong vài tháng tới do cuộc khủng hoảng Covid-19 vẫn đang tiếp diễn, hoạt động đánh bắt vẫn ở mức thấp, và cùng với việc lệnh cấm veda có hiệu lực, số lượng tàu hoạt động tại khu vực EPO sẽ ít hơn.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục