Lệnh cấm sử dụng FAD tại WCPO kết thúc, thị trường sẽ ra sao?

(vasep.com.vn) Lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương kéo dài từ ngày 01/7 đến 30/9 đã kết thúc. Điều này có tác động lớn tới nguồn cung cá ngừ toàn cầu do thực tế là khu vực này có nghề đánh bắt bằng lưới vây nhiệt đới lớn nhất trên thế giới. Khoảng 55% sản lượng khai thác trên toàn cầu là từ các vùng biển này.

Mặc dù các tàu không được sử dụng FADs trong 3 tháng vừa qua, tất cả những thiết bị được thả 3 tháng trước để dẫn dụ cá ngừ mọi lúc. Giờ đây, lệnh cấm đã kết thúc, tất cả những gì mà người đánh bắt phải làm là kích hoạt các phao định vị FADs và điều hướng đến các khu vực mà cá ngừ bị dẫn dụ nhiều nhất.

Nếu giả sử rằng các đội tàu thả 1 FAD/ngày và 70 – 80 tấn cá ngừ có thể được đánh bắt bởi mỗi một bộ thiết bị, thì khả năng cao là một tàu có trọng tải 1.500 tấn có thể được chất đầy trong vòng 2-3 tuần.

Sau đó, họ sẽ đưa đến các trung chuyển tại khu vực Tây Thái Bình Dương như Majuro, Tarawa, và Phonpei, nơi họ sẽ xả hàng cho các hãng vận tải. Tuy nhiên, điều này có thể báo hiệu rắc rối. Tương tự như sự tắc nghẽn của các tàu chở hàng tại Bangkok trong vài tháng qua khi các tàu vận tải này đang xếp hàng nhưng không thể cập cảng để xả hàng do kho lạnh không có chỗ chứa, một tình trạng tương tự có thể xẩy ra tại các cảng của các đảo Thái Bình Dương. Tuy nhiên, lần này các tàu lưới vây đang xếp hàng tại các cảng để xả hàng trước khi quay lại trở lại đánh bắt.

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đang ở mức 1.200 USD/tấn, nhưng mức giá này có thể bị ảnh hưởng nếu sản lượng khai thác từ khu vực WCPO đẩy vào chuỗi cung ứng trong một lần quá lớn. Trung tâm sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới, Bangkok, hiện đang phải đối mặt với tình trạng “nút thắt cổ chai” - nhu cầu yếu do có quá nhiều nguyên liệu thô ở cuối nguồn cung. Nếu một lượng cá ngừ lớn được đưa vào thị trường, điều này có thể là tình trạng này trở nên trầm trọng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp cần phải chờ xem trong những tuần tới kịch bản mới này sẽ diễn ra như thế nào và quy mô đánh bắt ở khu vực Ấn Độ Dương và Đông Thái Bình Dương sẽ như thế nào.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục