Iran: Lạm phát đẩy giá cá ngừ hộp tăng 8 lần so với trước đây

(vasep.com.vn) Một thành viên Hiệp hội Thực phẩm đóng hộp Iran cho biết, những người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp tại nước này không còn đủ khả năng để mua cá ngừ đóng hộp do giá lạm phát trong những tháng qua.

Cá ngừ đóng hộp là thực phẩm được những người Iran có thu nhập trung bình và thu nhập thấp, và sinh viên đại học tiêu thụ thường xuyên. Tuy nhiên, do lạm phát, giá một hộp cá ngừ đã đạt mức từ 140.000 – 180.000 IRR (tương đương 1,3 – 1,65 USD), cao gấp khoảng 8 lần so với trước đây.

Đây là một mức giá cao đối với người tiêu dùng Iran khi mức lương tối thiểu hàng tháng của họ là 1.566.882 IRR (tương đương 120 USD), khoảng 4 USD/ngày. Đây là mức lương mà sau khi Hội đồng Lao động Tối cao (SLC) tăng 36,5% lương tối thiểu tại Iran trong tháng 3.

Số tiền này không thể trang trải đủ chi phí sinh hoạt cơ bản.

Tỷ giá hối đoái thị trường mở tại Iran hiện đang dao động quanh mức 130.000 IRR/USD. Chỉ trong một năm rưỡi qua, tỷ giá hối đoái thị trường mở đã tăng gấp 3 lần. Tỷ giá hối đoái này là tỷ lệ chính xác cho thấy cần bao nhiêu để mua được 1USD.

Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái chính thức là khoảng 42.000 IRR/USD. Mức tỷ giá này khiến công dân Iran, nhưng người muốn mua hàng nước ngoài, khó có thể tiếp cận được. Đây là mức tỷ giá được trợ cấp bởi Chính phủ, mức tỷ giá mà giá trị đồng rial vượt xa tỷ lệ của thị trường mở.

Ông cho biết sự mất giá của đồng tiền Iran là kết quả của các vấn đề kinh tế trở nên tồi tệ hơn do lệnh trừng phạt của Mỹ được áp dụng vào năm 2018 do Iran tiếp tục có các hành động thử nghiệm hạt nhân bất hợp pháp.

Việc đồng tiền mất giá và việc áp dụng các chính sách kinh tế sai lầm đã làm tăng giá thực phẩm đóng hộp. Ông dự đoán, chi phí sản xuất có thể sẽ tăng cao hơn.

Hoạt động sản xuất cá ngừ đóng hộp của Iran đã giảm từ 50 – 70%.

Thị trường cá ngừ Iran chủ yếu liên quan tới hoạt động đánh bắt cá ngừ vây vàng tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) và nước này có nghề đánh bắt cá ngừ lớn nhất tại khu vực này, với sản lượng khai thác xấp xỉ 88.183 tấn cá ngừ (năm 2014). Ngoài vị trí là một nước khai thác chính tại khu vực IO, Iran còn là quốc gia sản xuất cá ngừ chiếm ưu thế nhất tại khu vực này. Nước này có 17 công ty sản xuất cá ngừ, với năng suất chế biến đạt khoảng 200.000 tấn nguyên liệu thô vào năm 2013.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục