Hi vọng giá cá ngừ vằn ổn định của Manta sụp đổ

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp cá ngừ Manta lạc quan vì giá cá ngừ vằn bình ổn đã sụp đổ sau 3 tuần. Vào ngày 9/9/2019 khi giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg đã tăng 28% lên mức 1.350 USD/tấn, lợi thế thị trường nghiêng về phía các chủ tàu, các thương nhân và các nhà chế biến dự kiến lấy lại cân bằng khi giá cá ngừ đã tốt hơn sau thời gian thực hiện lệnh cấm Veda. Nhưng hiện sự lạc quan này đã bị dập tắt vì giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg đã giảm 7,4% xuống còn 1.250 USD/tấn.

Theo các nguồn tin trong ngành công nghiệp cá ngừ Ecuador, niềm hi vọng giá cá ngừ vằn sẽ tiếp tục tăng đã biến mất. Các chủ thuyền đang lo lắng giá cá ngừ sẽ kẹt ở mức này hoặc tệ hơn, rằng nó sẽ giảm hơn.

Ba tiến triển quan trọng là các yếu tố cơ bản cho tình trạng này. Thứ nhất, tình trạng dư cung nguyên liệu thô tại Bangkok kết hợp với nhu cầu thấp đã khiến giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg tại Bangkok giảm. Thứ hai, trong thời gian diễn ra lệnh cấm veda, các nhà chế biến châu Mỹ Latinh đã thu mua cá ngừ vằn đông lạnh nguyên con từ Bangkok do sản lượng khai thác tại Đông Thái Bình Dương (EPO) thấp. Hiện kho lạnh của họ đã chứa đầy nguyên liệu thô. Thứ ba, lệnh cấm veda sẽ kết thúc vào ngày 10/8 và nguồn cung cá ngừ vằn tại Manta sẽ khôi phục lại mức bình thường. Điều này sẽ gây áp lực lên giá vì người mua không có nhu cầu mua và có thể chờ đợi để giá xuống thấp hơn.

Sản lượng khai thác tại khu vực EPO theo dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng tới tình hình tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương khi doanh số bán nguyên liệu thô sang khu vực châu Mỹ Latinh sẽ giảm. Vì các tàu lưới vây tại khu vực EPO phải thực hiện các chuyến đi dài tới ngư trường và sau đó cập cảng để bốc dỡ hải sản đánh bắt được, việc giá dầu không ổn định hiện tại có thể ảnh hưởng nặng nề vì nhiên liệu là chi phí lớn nhất với mỗi chuyến đánh bắt cá ngừ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục