Giá dầu oliu tác động mạnh tới ngành cá ngừ Italy

(vasep.com.vn) Ngành sản xuất cá ngừ đóng hộp Italy đang vô cùng lo lắng vì giá dầu oliu tăng nhanh. Đây là nguyên liệu chính trong dây chuyền sản xuất của họ, giá mặt hàng này vốn đã tăng chóng mặt trong những tháng gần đây.

Chú thích ảnh

Dầu oliu là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Italy, và việc sử dụng loại dầu này trong việc sản xuất cá ngừ đóng hộp là yếu tố đặc trưng làm nên sư nổi bật của cá ngừ đóng hộp Italy.

Giá dầu oliu tại Italy hiện ở mức 5,75 – 5,80 EUR/kg, tăng từ mức dưới 4 EUR/kg từ cuối năm ngoái.

Các chủ nhà máy sản xuất cá ngừ đóng hộp đang bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay. Giá dầu oliu đang tăng ở mức báo động, dẫn đến chi phí sản xuất tăng nhanh.

Ngành công nghiệp cá ngừ đóng hộp của Italy phụ thuộc rất nhiều vào dầu oliu, với khoảng 80% sản phẩm cá ngừ đóng hộp sử dụng thành phần này.

Việc cung cấp dầu oliu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau. Việc thiếu mưa ở một số vùng sản xuất lớn, như vùng Andalusia phía nam Tây Ban Nha, cùng với giá năng lượng và phân bón cao hơn do cuộc xung đột Nga - Ukraine là những nguyên nhân khiến giá dầu oliu tăng nhanh. Một mùa hè đặc biệt khô hạn có thể dẫn đến năng suất cây trồng thậm chí còn thấp hơn vào cuối năm nay.

Vụ thu hoạch oliu cuối cùng ở Tây Ban Nha - nhà sản xuất dầu oliu hàng đầu thế giới - từ tháng 10 đến tháng 2 chỉ mang lại 50% so với thông thường. Kết quả là giá dầu oliu đạt mức cao nhất kể từ năm 1997. Tuy nhiên, sản lượng ở Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tăng sản lượng dầu oliu do trung tâm sản xuất oliu di chuyển về phía đông, nhờ mưa và nhiệt độ tương đối ôn hòa.

Giá dầu oliu tăng cao khiến ngành công nghiệp đồ hộp của Italy rơi vào tình thế bấp bênh khi chi phí sản xuất tăng, làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Giá cá ngừ vằn cũng tăng mạnh trong những tháng gần đây, đạt mức cao nhất trong 5 năm.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục