Giá cá ngừ vây vàng vẫn ổn định trong bối cảnh áp lực từ giá cá ngừ vằn thấp

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vây vàng giao tại Tây Ban Nha trong tháng 3 vẫn ổn định cho tới cuối tháng, do kỳ nghỉ lễ Phục sinh làm chậm các giao dịch giao hàng trong tháng 4.

Chú thích ảnh

Cá ngừ vây vàng giao tại Tây Ban Nha, loài quan trọng với ngành đóng hộp, vẫn ổn định ở mức khoảng 2.500 - 2.525 EUR/tấn. Giá cá ngừ vây vàng đông lạnh ở -18°C có giá gần 3.250 EUR/tấn. Cá ngừ vây vàng cỡ >20kg từ Tây Thái Bình Dương ở Italy đang dược giao dịch với giá khoảng 2.450 EUR/tấn.

Dự kiến giá sẽ tăng trước mùa hè, mặc dù có lẽ không đạt mức cao nhất trên 3.000 Euro/tấn đã thấy trong mùa hè năm 2022 ở trên. Tuy nhiên, mức tăng cho đến nay chỉ ở mức vừa phải, có thể bị cản trở bởi giá cá ngừ vằn thấp.

Nhiều tàu đánh cá ở Ấn Độ Dương đang tiến sâu vào Kênh Mozambique, một số tàu thích đi về phía nam hơn.

Tuy nhiên, hoạt động đánh bắt tại khu vực gần Seychelles đang có những dấu hiệu đầy hứa hẹn. Cá ngừ vây vàng trong khu vực khan hiếm hơn năm ngoái mặc dù sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn đã cải thiện. Giá cá ngừ vây vàng cỡ lớn đánh bắt tại khu vực này vẫn ở mức khoảng 2.100 EUR/tấn, thấp hơn một chút so với giá hồi đầu tháng 3.

Tại Đại Tây Dương, đội tàu châu Âu tiếp tục gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về lợi nhuận với các đội tàu khác hoạt động tại đây, đặc biệt là các đội tàu Hàn Quốc và Trung Quốc, có chi phí thấp hơn nhiều.

Đầu năm nay, công ty đánh bắt cá ngừ Albacora của Tây Ban Nha được cho là đã di chuyển 6 hoặc 7 tàu từ Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương trong thời gian tạm ngừng các hoạt động đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FAD).

Sau khi các công ty này quyết định di dời tàu của họ trong thời gian diễn ra lệnh cấm sử dụng FAD, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng lớn cỡ lớn bảo quản -18°C, cao hơn nhiều so với 02 năm qua.

Trong khi đó, Orthongel, hiệp hội đại diện cho các tàu lưới vây cá ngừ của Pháp, đã giành được chứng nhận của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) cho sản phẩm đánh bắt cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn ở Đại Tây Dương.

Ở châu Âu, hoạt động đặc biệt chậm lại trong dịp lễ Phục sinh, được tổ chức cùng với ngày lễ ngân hàng bắt đầu vào ngày 28/3 ở Tây Ban Nha và Italy.

Trong khi đó, ở phía đông Thái Bình Dương, sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng chiếm chưa đến 30% tổng sản lượng và giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Giá cá ngừ vây vàng ở khu vực này được báo cáo ở mức 2.100 USD/tấn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục