Giá cá ngừ vây vàng tại EU giảm do cung tăng

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vây vàng nguyên liệu để sản xuất đồ hộp NK vào châu Âu trong tháng 6/2023 giảm do sản lượng khai thác tăng và nhu cầu giảm từ các nhà sản xuất đồ hộp Italy.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ CFR vây vàng tại châu Âu trong tháng 6/2023 giảm xuống còn khoảng 2.800 EUR/tấn (tương đương 3.000 USD/tấn), giảm từ 100 – 150 USD/tấn so với tháng trước đó.

Giá cá ngừ vây vàng cắt steak đông lạnh -18°C ở Ấn Độ Dương đã giảm xuống còn khoảng 3.200 EUR/tấn và ở Đại Tây Dương đã giảm xuống 3.600 EUR/tấn. Hiện tại giá NK cá ngừ vây vàng vào Italy và Việt Nam đều thấp hơn so với tháng 5 trước đó. Giá cá giảm là do sản lượng đánh bắt tăng tại Mexico, Ecuador, Venezuela và các nước khác, đặc biệt là tại khu vực Đông Thái Bình Dương.

Nhu cầu tại Italy thấp

Nhu cầu tại Italy thấp là do giá cá ngừ nguyên liệu thô và giá dầu oliu cao, trong khi các chi phí khác cũng cao hơn. Các nhà sản xuất đồ hộp Italy đang chật vật để duy trì tính cạnh tranh trong khi giá nguyên liệu thô tăng. Đồng thời, các nhà bán lẻ từ chối chấp nhận tăng giá, vì doanh số bán cá ngừ đóng hộp không tốt lắm.

Thị trường Italy là thị trường nhạy cảm nhất với do nước này phụ thuộc nhiều vào cá ngừ vây vàng và dầu oliu. Tại các thị trường khác, các nhà sản xuất đồ hộp đã thay thế cá ngừ vây vàng bằng cá ngừ vằn và thay dầu oliu bằng dầu hướng hương hoặc dầu thực vật khác để giảm chi phí và duy trì khả năng cạnh tranh. Đồng thời, các chuỗi siêu thị phải chấp nhận tăng giá để phản ánh giá nguyên liệu thô tăng cao hơn. Đối với các nhà sản xuất đồ hộp Italy, việc tăng giá là mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục