Giá cá ngừ vằn tiếp tục giảm do sản lượng đánh bắt tăng

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan trong tháng 12, giảm thêm 50 – 100 USD/tấn so với tháng trước, xuống còn 1.500 USD/tấn, và được dự đoán có thể giảm thêm trong thời gian tới.

Chú thích ảnh

Điều kiện đánh bắt tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương vẫn tốt, và các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan đã nhận được nguồn hàng ổn định.

Lượng hàng cập cảng ở Tây và Trung Thái Bình Dương ở mức tốt và áp lực ngày càng tăng từ các nhà máy đóng hộp của Thái Lan nhằm đảm bảo cá ngừ ở mức giá cạnh tranh hơn đã khiến giá cá ngừ vằn ở Bangkok, Thái Lan giảm kể từ tháng 9, kéo theo mức giá cao kỷ lục được thấy trong nửa đầu năm nay giảm xuống.

Nếu hoạt động đánh bắt ở Tây Thái Bình Dương tiếp tục tốt như dự kiến, giá cá ngừ vằn ở Bangkok sẽ giảm hơn nữa.

Ngành sản xuất cá ngừ đóng hộp châu Âu đang trải qua một giai đoạn khó khăn được đánh dấu bằng một mùa bán hàng đầy thách thức, giá dầu oliu đắt đỏ, lãi suất ngân hàng cao, và sự phán kháng của các siêu thị trước việc tăng giá. Nhu cầu đối với cá ngừ vằn tại châu Âu vẫn tiếp tục ở mức thấp.

Trong khi đó, giá cá ngừ vằn giao trong tháng 12 tại Manta, Ecuador, đã giảm xuống còn 1.650 – 1.700 USD/tấn.

Các nhà sản xuất đồ hộp Ecuador đã và đang nhận các lô hàng từ khu vực Tây Thái Bình Dương, cộng với việc đánh bắt tốt nên hiện tại họ có khả năng đàm phán một mức giá tốt không cao hơn nhiều so với mức giá ở Bangkok.

Sản lượng đánh bắt ở khu vực Đông Thái Bình Dương vẫn tốt mặc dù chưa đến 30% đội tàu đang hoạt động do lệnh cấm đánh bắt "veda" đang diễn ra.

Ở Ấn Độ Dương, hoạt động đánh bắt vẫn ở mức khiêm tốn vì nhiều tàu đánh bắt bằng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) vẫn ở phía tây bắc và phía tây Seychelles. Giá trong khu vực ở trọng khoảng 1,475 - 1,500 EUR/tấn.

Theo một số nguồn tin, sản lượng khai thác năm nay thấp hơn năm ngoái khiến ít tàu Tây Ban Nha ngừng hoạt động hơn sau khi đạt hạn ngạch cá ngừ vây vàng, trong khi năm ngoái tỷ lệ này chiếm đa số.

Tại Đại Tây Dương, nơi lệnh cấm sử dụng FAD kéo dài 3 tháng sẽ bắt đầu vào tháng 1, các nỗ lực đánh bắt chủ yếu tập trung ở khu vực phía nam và chỉ đạt được sản lượng vừa phải. Theo các nguồn tin, các đợt giao hàng cá ngừ vằn gần đây đến Abidjan, Bờ Biển Ngà và Tema ở Ghana có giá lần lượt là 1.475 - 1.500 EUR/tấn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục