Giá cá ngừ vằn tại Manta tăng do nguồn cung thấp

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn nguyên con trong tuần (từ ngày 25/2 - 3/3/2019) tại trung tâm chế biến cá ngừ Đông Nhiệt đới Thái Bình Dương (EPO) ở Manta, Ecuador được ký ở mức 1.600 USD/tấn, tăng 9% so với mức giá trong tháng 1/2019.

Trong khi lệnh cấm khai thác cá ngừ tại EPO đã kết thúc vào ngày 19/01/2019, hoạt động khai thác vẫn chưa thực sự bắt đầu, do đó làm trì trệ nguồn cung cho các nhà máy chế biến đóng hộp ở Manta. Hơn 270 tàu được liệt kê trong danh sách các đội tàu lưới vây đang hoạt động của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC) vừa bắt đầu khai thác vào tuần thứ 2 của tháng 1, và chuyến khai thác thường kết thúc sau 2 tháng. Nguồn cung thấp, và cạnh tranh giữa các nhà sản xuất đồ hộp tăng nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu thô để cung cấp cho các đơn hàng XK của mình, là nguyên nhân khiến giá tăng.

Giá cá ngừ tại Bangkok cũng có xu hướng tương tự trong tuần trước, khi giá cá ngừ tại trung tâm Bangkok tăng 15% sau 2 tháng giao dịch trầm lắng. Do nhu cầu tại thị trường các nước Nam Mỹ tăng trưởng mạnh, nên cần nhiều nguyên liệu thô từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương hơn để đáp ứng các lô hàng.

Xu hướng tăng giá này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Hiện theo số liệu thống kê mới nhất về tổng sản lượng khai thác cá ngừ tại EPO trong năm 2018, sản lượng khai thác giảm 3% theo báo cáo của IATTC. Sản lượng khai thác cá ngừ vằn của các đội tàu giảm 10% so với năm 2017, đây là mức giảm mạnh nhất trong những năm qua.

Sản lượng khai thác năm 2018 tại miền nam Ecuador đặc biệt thấp hơn so với những năm trước. Các lệnh cấm bổ sung trong năm 2017 cũng là một phần ảnh hưởng tới sản lượng khai thác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục