Giá cá ngừ vằn tại Manta cao hơn tại Bangkok

(vasep.com.vn) Các chủ thuyền Manta đã từng lo sợ giá cá ngừ vằn có thể giảm xuống gần mức tại Bangkok giờ có thể thở phào nhẹ nhõm. Giá một tấn cá ngừ vằn tại cảng Nam Mỹ này hiện vẫn cao hơn so với mức giá hiện đang được giao dịch tại Bangkok và Seychelles.

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tiếp tục được giữ ở mức 1.250 USD/tấn, vẫn thấp hơn 100 USD so với hồi đầu tháng 9. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với tại Thái Lan, nơi các giao dịch được ký kết ở mức 900 USD/tấn hoặc thấp hơn nữa.

Mức giá hiện tại đặc biệt đáng lo ngại đối với những người ở đầu chuỗi cung ứng. Manta sắp kết thúc năm nay với mức giá rất thấp và điều này có thể gây ra các vấn đề về tài chính cho các chủ thuyền, đặc biệt là những chủ thuyền cỡ vừa và cỡ nhỏ.

Tuy nhiên, lĩnh vực chế biến cũng đang bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thương mại đã chậm hơn so với các nước trước.

Ecuador là một trong những nhà cung cấp chính cho EU, và được hưởng thuế ưu đãi 0%. Nước này cung cấp khoảng 100.000 tấn cá ngừ đóng hộp mỗi năm cho khối thị trường này. Khối lượng này không dễ dàng bị chiếm bởi bất kỳ quốc gia chế biến cá ngừ cạnh tranh nào trong khu vực Tây Thái Bình Dương cũng như Philippines và Papua New Guinea (PNG), các nước cũng đang được hưởng ưu đãi thuế quan 0%. Điều này là do họ không đủ năng lực chế biến cung ứng khối lượng này và nguồn cung cá đáp ứng được những yêu cầu về quy tắc xuất xứ hạn chế.

Do đó, cơ hội của các nhà chế biến đồ hộp châu Á có thể tiếp quản phần lớn các đơn hàng xuất khẩu sang EU của Ecuador bị hạn chế. Để duy trì nguồn cung ổn định cho thị trường EU, các nhà chế biến Ecuador liên tục yêu cầu nguyên liệu thô có nguồn gốc, tức là cá ngừ vằn được đánh bắt bởi đội tàu của Ecuador hoặc đội tàu mang cờ của các nước EU.

Điều này đã giúp giá cá ngừ vằn tại đây cao hơn so với các cảng cá ngừ quan trọng khác.

Theo nguồn tin tại Manta, thị trường cá ngừ này đã không thể có được nguồn cung lớn cá ngừ vằn được đánh bắt tại khu vực Thái Bình Dương – một trong những lý do chính khiến giá cá ngừ giảm mạnh tại tất cả các thị trường giao dịch chính như Bangkok.

Điều quan trọng là nước này không có hạn ngạch khai thác tại khu vực Thái Bình Dương.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục