Giá cá ngừ vằn tại Bangkok và Manta giảm

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn tại trung tâm sản xuất của Bangkok, Thái Lan đang giảm nhanh chóng, với 1.400 – 1.420 USD/tấn cho các đơn hàng giao trong tháng 12.

Giá cá tại Bangkok đã giảm khá nhanh kể từ khi kết thúc lệnh cấm khai thác bằng thiết bị thu hút cá (FADs) tại khu vực Đông Tây Thái Bình Dương (WCPO). Và giá cá tại Manta, trung tâm chế biến cá ngừ tại Ecuador cũng giảm.

Lệnh cấm sử dụng FADs tại WCPO, đã đưa ra bởi Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương, bắt đầu từ ngày 01/7 và kéo dài trong 3 tháng cho phần lớn đội tàu trong khu vực. Giá đã giảm xuống còn khoảng 1.400 – 1.450 USD/tấn kể từ sau khi lệnh cấm sử dụng FAD kết thúc và lượng tồn kho tại EU đang ở mức cao.

Các đơn hàng cá ngừ vằn giao hàng vào giữa tháng 11 đã được ký ở mức 1.530 – 1.550 USD/tấn, giảm so với mức 1.660 USD/tấn vào đầu tháng 10 và 1.600 USD/tấn vào giữa tháng 10.

Tuy nhiên, sản lượng khai thác đã giảm trở lại. Sản lượng khai thác trong giai đoạn diễn ra lệnh cấm sử dụng FAD của năm nay thấp hơn nhiều so với năm ngoái, điều này đã khiến giá cá ngừ vằn tăng lên mức từ 1.600 – 1.700 USD/tấn. Sau đó, sản lượng khai thác đã tăng trở lại vào đầu tháng 10 quang các khu vực như Kiribati, Quần đảo Cook và tại các vùng biển ngoài khơi, điều này đã khiến giá giảm.

Các giao dịch được thực hiện tại TP. General Santos của Philippines được ký kết ở mức 1.450 USD/tấn trong tuần trước.

Trong khi sản lượng khai thác tại khu vực Tây Thái Bình Dương sau lệnh cấm FAD vẫn không cải thiện như mong đợi, giá cá ngừ vẵn vẫn giảm xuống mức mà các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan đang hy vọng.

Hoạt động khai đang diễn ra chậm lại trong những tuần gần đây. Kết quả là giá cá ngừ vẵn sẽ vẫn ổn định cho tới cuối năm và có khả năng sẽ tăng nhẹ khi lệnh cấm khai thác tại Đại Tây Dương có hiệu lực vào tháng 1/2019.

Sau đó, giá cá ngừ vằn tại Manta đang ở mức 1.600 USD/tấn, cao hơn 50 USD/tấn so với mức giá của tháng trước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục