Giá cá ngừ vằn Manta tăng do lệnh cấm Veda tại EPO

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ tại cảng Manta trong nửa đầu tháng 8 cao hơn nhiều so với những tháng trước. Nguyên nhân là do lượng cá ngừ cập cảng thấp, thêm vào đó lệnh cấm veda đầu tiên tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO) đang có hiệu lực.
Giá cá ngừ vằn Manta tăng do lệnh cấm Veda tại EPO
 Giá cá ngừ vằn Manta tăng do lệnh cấm Veda tại EPO

Cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh tại Ecuador ở mức 1.700 USD/tấn, cao hơn rất nhiều so với mức 1.350 USD/tấn của tháng 6.

Trong 3 năm qua, giá cá ngừ vằn thường tăng khoảng 300 – 350 USD trong khoảng thời gian từ tháng 7 - 8, khi bắt đầu lệnh cấm khai thác đầu tiên tại khu vực EPO. Mặc dù các nhà chế biến muốn kiểm soát chi phí, nhưng họ buộc phải chấp nhận mức giá này để đảm bảo nguồn cung.

Trong những ngày qua, các giao dịch cá ngừ tại Manta cao hơn khoảng 200 USD/tấn so với Bangkok, nơi nhu cầu thu mua nguyên liệu của các nhà sản xuất đồ hộp đang ở mức thấp. Tại Ecuador, nhu cầu cá ngừ trong nước ổn định hơn do các nhà chế biến muốn xuất sang EU được hưởng thuế 0%. Trong quý 1/2021, khối lượng cá ngừ xuất khẩu của Ecuador sang khối thị trường này ít hơn ¼ so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, khối lượng xuất khẩu vẫn tiếp tục giảm trong quý 2 và có thể sẽ tiếp tục trong quý 3 và các nhà sản xuất đồ hộp sẽ phải nhanh chóng giảm thu mua cá ngừ nguyên liệu. 

Đồng thời, sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tại EPO đã tăng mạnh trong năm nay và đã giảm xuống mức thấp, thậm chí còn thấp hơn so với năm 2019. Theo dữ liệu của Uỷ ban Cá ngừ Nhiệt đới Liên Mỹ (IATTC), lượng cá ngừ vằn cập cảng trong nửa đầu năm 2021 đạt 183.903 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng cá ngừ cập cảng dự kiến sẽ còn tiếp tục sụt giảm do hiện tại 50% đội tàu tại khu vực EPO đang ngừng hoạt động do lệnh cấm veda.

Đại dịch Covid-19 cũng đang bùng phát mạnh tại Ecuador và một số tàu đánh bắt vẫn phải kiểm dịch. Ngành đánh bắt cá ngừ địa phương vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh. Đa số công nhân nhà máy chế biến cá ngừ đã được tiêm vaccine Covid-19, trong khi các ngư dân cũng đang được tiêm chủng tại các cảng.

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục