Giá cá ngừ vằn Manta giảm

(vasep.com.vn) Mặc dù sản lượng khai thác cá ngừ vằn tại khu vực Đông Thái Bình Dương vẫn tương đối thấp, nguồn cung nguyên liệu thô cho các nhà máy chế biến ở Ecuador và các nước Nam Mỹ khác từ các khu vực khai thác khác vẫn ở mức tốt. Trong khi lượng tồn kho vẫn ở mức đáng kể nên lượng mua vào rất ít, và do đó giá cá ngừ Manta đã hạ nhiệt.

Các đơn hàng cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ 1,8kg gần đây được ký kết ở mức 1.650 USD/tấn (giá CFR). Như vậy, giá cá đã giảm hơn 8% so với mức 1.800 USD/tấn hồi cuối tháng 4.

Giá cá ngừ tại khu vực này đã giảm mạnh vào đầu năm, sau khi đạt mức cao nhất 2.400 USD/tấn trong tháng 10/2017. Trong tháng 2, giá đã tụt xuống mức chạm đáy 1.650 USD/tấn, nhưng sau đó đã tăng lên 1.800 USD/tấn vào cuối tháng 4.

Sự sụt giảm gần đây đã đã khiến thị trường quay trở lại mức trong tháng 2/2018. Các nhà máy hiện đang có nguồn cung tốt do kết hợp cả nguồn khai thác bởi các tàu lưới vây tại khu vực EPO và nguồn nguyên liệu thô NK từ các tàu tại các vùng biển khác, cụ thể là WCPO. Riêng đội tàu Hàn Quốc đang tăng cường giao dịch với các nhà NK Nam Mỹ trong những tháng gần đây, chuyển hướng một số lô hàng từ Bangkok sang.

Nguồn cung cho thị trường Bangkok hiện cũng đang tăng, với một số hãng tày đang xếp hàng để dỡ cá tại cảng, điều này có nghĩa là thương nhân đang lo lắng tìm kiếm cảng khác để dỡ cá. Điều này đã đưa các nhà NK Mỹ Latinh lên vị trí cao hơn trong đàm phán. Giá cá ngừ vằn tại Bangkok đã giảm đáng kể trong 2 tuần qua, điều này đã khiến giá cá tại Manta giảm. Với lượng hàng tồn kho đủ để đáp ứng cho các đơn hàng trong ngắn hạn, các nhà sản xuất đồ hộp đang hạn chế ký kết các giao dịch với số lượng lớn tại Manta, do họ đang kỳ vọng giá sẽ xuống thấp hơn nữa.

Tuy nhiên, sản lương khai thác vẫn rất thấp, và lượng cá ngừ vằn cập cảng không tăng đang kể từ đầu năm nay. Bất kỳ loài cá nào có xuất xứ từ Ecuador hiện đang được dùng để XK sang EU để hưởng ưu đãi thuế quan 0%, trong khi nguồn nguyên liệu NK từ các vùng biển khác được XK sang các thị trường chính khác, như Mỹ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục