Giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg tại Manta tiếp tục tăng

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn Manta đã tăng lên trong hai tuần qua do lượng cá ngừ cập cảng giảm trong giai đoạn đầu tiên thực hiện lệnh cấm khai thác veda. Giá giao dịch cá ngừ vằn cỡ >1,8kg hiện ở mức 1.350 USD/tấn. Như vậy, sau hai tháng giá cá ngừ đã tăng 28% so với mức giá thấp nhất 1.050 USD trong tháng 7.

Do đang trong giai đoạn đầu thực hiện lệnh cấm veda  của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC) áp dụng cho các tàu lưới vây có trọng tải trên 182 tấn tại khu vực Đông Thái Bình Dương (EPO), nguồn cung nguyên liệu bị hạn chế nên giá cá ngừ tăng. Các nhà chế biến châu Mỹ Latinh đang thu mua cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh từ khu vực Trung Tây Thái Bình Dương do các đội tàu tại EPO không có đủ cá ngừ cho đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất đồ hộp tại khu vực này.

Vào ngày 08/10/2019, lệnh cấm veda sẽ kết thúc. Dự kiến nguồn cung cá ngừ nguyên liệu thô trong những tuần sau đó sẽ khôi phục. Sau lệnh cấm, hoạt động đánh bắt được cải thiện và sản lượng đủ để cung cấp và nhu cầu đều đặn có thể ổn định thị trường cho các chủ tàu, các thương nhân và các nhà chế biến. Tuy nhiên, tại thời điểm này, giá vẫn có xu hướng tăng trong khi không có bất kỳ triển vọng nào về việc thị trường sẽ ổn định hay suy giảm.

Lệnh cấm veda của IATTC diễn ra 2 năm/1 lần tại khu vực EPO. Trong giai đoạn đầu thực hiện lệnh cấm, 128 tàu đánh bắt đã ngừng hoạt động tại khu vực này. Giai đoạn thứ 2 thực hiện lệnh cấm sẽ kéo dài từ ngày 09/11/2019 – 19/01/2020, và sẽ có 149 tàu ngừng hoạt động trong giai đoạn này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục