Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm xuống dưới mức 1.000 USD/tấn

(vasep.com.vn) Thị trường cá ngừ vằn đông lạnh nguyên con tại Bangkok vẫn tiếp túc giảm. Sản lượng khai thác cá ngừ tại khu vực Thái Bình Dương đã tăng lên trong khi nhu cầu thị trường vẫn thấp. Điều này đã khiến giá cá ngừ phá vỡ mức giá nhạy cảm 1.000 USD/tấn.

Giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg tại Bangkok hiện đang được giao dịch ở mức 950 USD/tấn, giảm 5% so với mức giá đầu tháng 10, tương đương với mức giá hồi tháng 12/2015 (sau khi giảm từ mức 1.300 USD/tấn xuống trong tháng 10/2015). Trước đó, vào tháng 7 và tháng 9, mức giá giao dịch khoảng 1.000 USD/tấn.

Đối với các nhà sản xuất đồ hộp và các chủ thuyền, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh ở mức 1.400 USD/tấn được coi là lý tưởng để trang trải chi phí của họ và có lợi nhuận trong khi đưa ra mức giá hợp lý và có thể chấp nhận cho người tiêu dùng.

Giá vẫn tiếp tục giảm trong khi người ta mong đợi các công ty khai thác ngừng đánh bắt. Nhưng các chủ tàu không có lựa chọn. Họ đã phải trả tiền cho những ngày khai thác (VDS), vì vậy các nhà đánh bắt không có lựa chọn nào khác ngoài việc đánh bắt đạt sản lượng cao nhất để trang trải cho các chi phí cấp phép này. Sản lượng khai thác tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) sau thời gian thực hiện lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) đang rất tốt, dự kiến sẽ “bơm” thêm nguồn cá ngừ nguyên liệu hơn vào chuỗi cung ứng đang bị quá tải.

Ngoài ra, trong tháng 11 nhiều hãng vận tải dự kiến sẽ đến Bangkok để xả hàng. Điều có nghĩa tình trạng các tàu xếp hàng để dỡ hàng - hay tình trạng “thắt cổ chai tại Bangkok” - sẽ lại trở thành hiện thực. Vào tháng 6, tình trạng này có thể được đảo ngược bằng cách giảm sản lượng khai thác của các chủ thuyền tại khu vực WCPO và EPO (Đông Thái Bình Dương). Các biện pháp giảm sản lượng khai thác của cơ quan quản lý nghề cá khu vực có thể giúp ích trong tình huống này.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục