Giá cá ngừ vằn Bangkok giảm thêm để kích cầu

(vasep.com.vn) Mặc dù người mua tại Bangkok được kỳ vọng sẽ bắt đầu mua vào lượng lớn cá ngừ vằn nguyên liệu, nhưng nhu cầu vẫn thấp và giá trên thị trường lại giảm.

Sau khi sụt giảm trong tuần cuối tháng 6, giá cá ngừ vằn nguyên liệu tại Bangkok lại giảm thêm 100 USD/tấn. Giá CFR cá ngừ vằn nguyên con cỡ >1,8kg đang dừng ở mức 1.400 USD/tấn, thấp hơn đáng kể so với ngưỡng tham chiếu 1.500 USD/tấn.

Xu hướng giảm này diễn ra chỉ vài ngày sau khi lệnh cấm sử dụng thiết bị thu hút cá (FAD) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) diễn ra. Một vài tuần sau khi biện pháp bảo tồn được áp dụng, giá cá ngừ vằn tại Bangkok tăng do nguồn cung thấp. Tuy nhiên, nhu cầu thu mua nguyên liệu của các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan rất thấp, gần như không có.

Trong quý 3, các đội tàu hoạt động tại khu vực WCPO chỉ được khai thác các đàn cá tự do tại khu vực đặc quyền kinh tế (EEZs), và tại các vùng biển ngoài khơi trong năm nay. Một số đôị tàu cung sẽ phải thực hiện lệnh cấm sử dụng FAD tại khu vực EEZ kéo dài 4 tháng cho tới hết tháng 10.

Trong những năm trước, đã từng xảy ra tình trạng giá cá ngừ vằn sụt giảm trước khi diễn ra lệnh cấm sử dụng FAD, và tăng khi lệnh cấm có hiệu lực.

Mức giá tham chiếu 1.500 USD/tấn đã đạt được trong tuần trước và làm tăng kỳ vọng các nhà sản xuất lớn sẽ bắt đầu thu mua nguyên liệu với khối lượng lớn hơn ở mức giá thấp hơn. Tuy nhiên, nhiều kho lạnh đã hoạt động hết công suất trong nhiều tuần và điều này làm giảm nhu cầu mua vào của các nhà sản xuất đồ hộp.

Với mức giá hiện tại 1.400 USD/tấn, giá cá ngừ vằn hiện thấp hơn 20% so với mức ghi nhận trong tháng 5, 1.800 USD/tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục