Giá cá ngừ vằn Bangkok chạm ngưỡng nhạy cảm

(vasep.com.vn) Trong thời gian gần đây, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh đã giảm mạnh xuống mức định giá theo tâm lý như trong giai đoạn đầu tháng 7. Giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg giao tại Bangkok hiện đang ở mức 1.000 USD/tấn, giảm 16% so với mức giá 1.200 USD/tấn của 2 tuần trước đó.

Giá cá ngừ vằn (katsumwonus pelamis) trong tháng 7 đã mức 1.000 USD/tấn, với quá nhiều nguyên liệu thô trong các kho lạnh trên toàn khu vực châu Á, đã tạo ra tình trạng “nút thắt cổ chai tại Bangkok”. Nhưng cuối cùng giá cá đã tăng lên 1.300 USD/tấn, đặc biệt là sau lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) có hiệu lực và sản lượng khai thác ít hơn và nguồn cung cá ngừ cho thị trường ít hơn. Như trong tháng 7, một kịch bản tương tự đã xảy ra.

Hiện tại, giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh được dự kiến sẽ giữ ở mức này hay sẽ không tiếp tục giảm nữa.

Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn bởi thực tế là sản lượng khai thác đang ở mức tốt, đặc biệt hiện tại lệnh cấm sử dụng FAD tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) đã kết thúc. Tuy nhiên, không biết bao nhiêu cá ngừ nguyên liệu sẽ được bơm vào nguồn cung đang thắt chặt. Điều chắc chắn là nguồn cung cá ngừ nguyên con đông lạnh nhiều hơn sẽ không góp phần làm tăng giá cá ngừ vằn. Trái lại, nguồn cung tăng sẽ đẩy giá cá giảm sâu hơn.

Như vậy điều này báo hiệu tin xấu cho các chủ thuyền nếu giá vẫn duy trì ở mức 1.000 USD hoặc giảm hơn nữa, dưới mức chi phí của họ. Tuy nhiên, các chủ tàu đang tìm cách khắc phục thiệt hại này trên thị trường. Họ có một vài lựa chọn giúp hạn chế nguồn cung nguyên liệu thô – họ có thể lên kế hoạch bảo trì vào thời gian sớm hơn, điều đó có nghĩa là họ ngừng đánh bắt trong giai đoạn đó hoặc ở lại cảng lâu hơn.

Dù bằng cách nào, các biện pháp đó cũng sẽ khiến thị trường phục hồi và ngăn chặn giá cá ngừ vằn giảm sâu hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục