Giá cá ngừ thấp, chi phí tăng ảnh hưởng tới các nhà khai thác Tây Ban Nha

(vasep.com.vn) Chi phí nguyên liệu tăng cùng với giá cá ngừ thấp dự kiến sẽ ảnh hướng tới kết quả của các công ty khai thác cá ngừ Tây Ban Nha trong năm nay, sau 1 năm sản lượng khai thác tương đối tốt và giá nguyên liệu cao ngoài dự kiến trong năm 2017.

Giá cá ngừ vằn tại Bangkok đã giảm trong những tháng gần đây, đạt mức 1.350 USD/tấn hoặc ở mức thấp hơn trong nửa cuối tháng 7. Đây là mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Trong khi đó, giá cá ngừ vây vàng tại Ấn Độ Dương cũng giảm, do xu hướng giảm giá của cá ngừ vằn.  Giá cá ngừ vây vàng tại Ấn Độ Dương đang ở mức từ 2.200 – 2.400 EUR/tấn (giá FOB), trong khi tại Tây Ban Nha giá ở mức 2.200 – 2.300 EUR/tấn (CIF), theo các nguồn cung giá cá ngừ vằn tại khu vực Ấn Độ Dương đã giảm xuống còn khoảng từ 1.100 – 1.150 EUR/tấn (FOB) và 1.350 USD/tấn (CIF) tại Tây Ban Nha.

Trong khi đó, giá nguyên liệu đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước, khiến chi phí của các đội tàu khai thác tăng mạnh.

Một yếu tố khác ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của các công ty khai thác hoạt động tại khu vực Ấn Độ Dương là lệnh cấm khai thác tự nguyên mà một số công ty đang thực hiện, để không sử dụng hết quá sớm hạn ngạch khai thác cá ngừ của mình.

Mỗi công ty quản lý hạn ngạch của mình theo cách khác nhau.

10% hạn ngạch khai thác của Seychelles vẫn được ấn định cho năm nay, có thể là vàng tháng 9, điều này sẽ tác động đến hoạt động của các công ty.

Trong khi giá cá ngừ tại Ecuador không giảm như các vùng khác, trong khi sản lượng khai thác thấp hơn và lệnh cấm “veda” bắt đầu được áp dụng. Tuy nhiên, tại Ecuador, nước sản xuất dầu mỏ, giá nhiên liệu rẻ hơn nhiều so với các nước khai thác cá ngừ khác.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục