Giá cá ngừ tại Seychelles giảm nhẹ

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng nguyên con đông lạnh của Seychelles được cân bằng khi cả cung và cầu kết hợp tốt hơn với nhau. Điều này được phản ánh qua mức giảm tương đối của giá cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng tại Seychelles so với tại thị trường Bangkok, nơi giá cá ngừ vằn vượt qua ngưỡng 1.000 USD/tấn một lần nữa trong năm nay.

Giá cá ngừ vằn cỡ >1,8kg tại Seychelles ngày 15/10/2019 đã giảm xuống còn khoảng 1.000 EUR/tấn (tương đương 1.102 USD/tấn), giảm 3% so với mức giá trước đó trong tháng 9. Giá cá ngừ vây vàng cỡ >10kg tại Seychelles đã giảm nhẹ 1,7% xuống còn 1.750 EUR/tấn (tương đương 1.929 USD/tấn).

Hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng tại khu vực Ấn Độ Dương gần như đã đạt được. Các nguồn tin trong ngành dự kiến rằng các tàu khai thác của Seychelles sẽ ngừng khai thác vào tháng 10 trong khi các tàu EU sẽ ngừng khai thác vào tháng 11. Các tàu sau đó sẽ quay trở lại cảng quê nhà tại Tây Ban Nha và Pháp để bảo trì tại các nhà máy đóng tàu địa phương. Mùa khai thác 2020 sẽ bị trì hoãn cho tới tháng 2 hoặc thậm chí tháng 3, tùy thuộc vào nhu cầu vì lượng tồn kho sẽ ở mức cao vào cuối tháng 11 và do đó một số chủ tàu lưới vây sẽ không vội vàng bắt đầu hoạt động khai thác.

Nguồn lợi cá ngừ vây vàng tại khu vực Ấn Độ Dương (IO) vẫn ở mức báo động đỏ. Trong cuộc họp mới đây của IOTC, không có thêm biện pháp nào để khôi phục nguồn lợi của loài này được thông qua. Việc giám sát hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng đã bị phá vỡ bởi các công ty khai thác những người đang hoạt động đánh bắt ở cả khu vực Đại Tây Dương và IO và chuyển lượng hải sản đánh bắt được  của mình tới các nhà máy của riêng họ. Một số bên coi các biện pháp quản lý của IOTC tại chỗ là không hiệu quả và theo quan điểm của họ, cuối cùng sẽ phá hoại ngành thủy sản.

Việc kiểm soát sản lượng đánh bắt cá ngừ vằn tại khu vực IO cũng cần được cải thiện. Các tàu vẫn có thể bán sản lượng khai thác của mình cho các công ty tại các nước nơi việc kiểm soát kém hiệu quả hơn.

Hầu như hàng năm vào tháng 9 và 10, nguồn cung tăng và giá giảm. Tuy nhiên, năm nay tình hình có vẻ khác. Giá đã phục hồi từ tháng 8 đến tháng 10 để bù đắp cho lượng sụt giảm hàng năm vào mùa thu. Thị trường đang bị xáo trộn. Tại Bangkok, hoạt động giao dịch gần như không có.

Đối với các chủ thuyền, giá cá tại Seychelles và Bangkok hiện quá thấp để trang trải chi phí hoạt động, do giá nhiên liệu cao. Một số nhà khai thác đang xem xét ngừng hoạt động khai thác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục