Giá cá ngừ Seychelles không giảm theo Bangkok

(vasep.com.vn) Thị trường cá ngừ vây vàng và cá ngừ vằn Seychelles đang cố giữ giá cân bằng khi giá cá tại Bangkok đang giảm xuống dưới mức giá sàn. Tuy nhiên, giá cá ngừ vằn vẫn giảm nhẹ trong khi các mức giá cá ngừ vây vàng được điều chỉnh để tăng lên.

Hiện giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg tại Seychelles (SJK1.8:SEY) đang được giao dịch ở mức từ 850 – 900 EUR/tấn (tương đương 935 – 990 USD/tấn), với hầu hết các giao địch được ký kết ở mức 870 EUR/tấn (tương đương 957 USD/tấn), giảm hơn 10% so với mức giá trong tháng 10 trước đó. Mặt khác, giá cá ngừ vây vàng nguyên con đông lạnh cỡ >10kg tại Seychelles (YF10:SEY) đã tăng lên, đạt 1.850 EUR/tấn (tương đương 2.034 USD/tấn).

Thị trường tại quốc gia Đông Phi này đang chuẩn bị kết thúc mùa đánh bắt.

Mặc dù các đội tàu vẫn hoạt động đánh bắt tại khu vực Ủy ban Cá ngừ Ấn Độ Dương (IOTC), hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng đã gần hết. Trên thực tế, nhiều tàu đã đánh bắt hết khối lượng cá ngừ được cấp phép và đã ngừng hoạt động.

Tại Seychelles, dường như tháng 12 và tháng 2 hoạt động đánh bắt sẽ khá chậm vì sẽ không có nhiều tàu hoạt động. Nguồn cung cá ngừ tốt trong năm nay có thể cung cấp một lượng hàng tồn kho tại Seychelles, Mauritus và Madagadcar kéo dài tới tháng 2 tới, điều này cho phép một số chủ tàu bắt đầu đánh bắt trở lại sau đó. Không giống như Bangkok gần như không có nhu cầu về nguyên liệu thô, Seychelles vẫn cân bằng với nguồn cung cá ngừ.

Ngoài ra, cơ hội cho nguồn nguyên liệu giá rẻ từ Thái Lan chuyển sang Seychelles rất ít. Điều này là do Seychelles sẽ được hưởng thuế ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang EU miễn sao cá ngừ của nước này tuần theo các quy định về tiêu chuẩn xuất xứ. Do đó, cá ngừ Thái Lan đi qua Seychelles sẽ phải chịu mức thuế lên tới 24% khi xuất sang EU. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục