Giá cá ngừ cao gây khó khăn cho doanh nghiệp Thái Lan

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ giao hàng tại Bangkok tăng mạnh là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan, những người đang tăng cường tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng và thức ăn cho thú cưng.

Giá cá ngừ cao cũng buộc một số doanh nghiệp giảm sản lượng đồ hộp dùng làm thực phẩm cho con người.

Một số nguồn cung cho biết giá cá ngừ vằn nguyên liệu hiện tại, tăng lên mức khoảng 1.875 USD/tấn cho các đơn hàng giao trong tháng 6, đã làm giảm lợi nhuận và họ mong muốn giá ở mức 1.500 USD/tấn như trong tháng 4. Một số DN cho biết họ phải hoàn thành đơn đặt hàng nên đã đồng ý thu mua nguyên liệu với mức giá cao đó, nhưng sau đó các DN này đã phải giảm sản lượng đồ hộp dùng làm thực phẩm.

Hầu hết các công ty kỳ vọng giá sẽ tăng thêm, do nguồn cung thấp hơn và lệnh cấm sử dụng các thiết bị dẫn dụ cá tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương sắp diễn ra.

Theo một nguồn tin, một nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn của Thái Lan đang cần nhắc việc chuyển nhà máy sang Lào để giảm chi phí sản xuất.

Sản phẩm giá trị gia tăng

Hầu hết các công ty lớn của Thái Lan đang quảng bá các sản phẩm giá trị gia tăng tại hội chợ Thaifex.

Tập đoàn Thai Union, công ty sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới, đã đưa ra các sản phẩm cá ngừ giá trị gia tăng sơ chế sẵn và các sản phẩm ăn liền.

Các nhà chế biến lớn khác, bao gồm Tropical Consolidated Corp, Asian Alliance International và Pataya Food Group đã quảng bá một loạt các sản phẩm giá trị gia tăng mới tại hội chợ Thaifex.

Thức ăn cho thú cưng

Giám đốc công ty Tropical cho biết việc tập trung hơn các sản phẩm thức ăn cho thú cưng cũng là xu hướng cho các nhà chế biến cá ngừ đóng hộp, và nhận thấy nguy cơ cá ngừ vằn tăng giá đã buộc các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan phải đa đạng hóa sản phẩm.

Công ty Tropical có các nhà máy tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Công ty này đã XK 5.000 container mỗi năm, trong đó khoảng 60% là các sản phẩm cá ngừ. Tổng doanh thu của công ty này năm 2016 đạt 300 triệu USD.

Tropical đang lên kế hoạch tăng 25% doanh thu trong năm 2017 bằng việc thâm nhập sâu vào các thị trường với các sản phẩm đa dạng và tăng cường XK các sản phẩm thức ăn cho thú cưng.

Còn Thai canner Sea Value hướng tới tăng doanh số các sản phẩm thức ăn cho thú cưng tại các thị trường mới.

Nhu cầu đối với các sản phẩm thức ăn cho thú cưng đang tăng.

Các nhà sản cá ngừ, cá sardin và cá thu đóng hộp đã đưa ra các nhãn hiệu được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Biển trong năm 2016 ra thị trường Thái Lan

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục