Giá cá ngừ cao ảnh hưởng tới tiêu thụ của Nhật Bản

(vasep.com.vn) Những tháng đầu năm 2017, giá cá ngừ tăng cao đã ảnh hưởng tới nhu cầu NK cá ngừ của Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhu cầu cá ngừ tại Nhật Bản ngày càng giảm, do xu hướng tăng ăn thịt của những người trẻ tuổi trong môi trường mới. NK cá ngừ của nước này trong 2 tháng đầu năm 2017 giảm, và tăng trở lại trong tháng 3 sau khi giá cá ngừ bắt đầu hạ nhiệt.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), 3 tháng đầu năm nay, NK cá ngừ của Nhật Bản chỉ đạt 73 nghìn tấn, trị giá 550 triệu USD, giảm 1% về khối lượng nhưng do giá cá ngừ tăng cao nên vẫn tăng 3,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.

Sản phẩm

Nhật Bản hiện đang giảm NK các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp mã HS16 và tươi sống và đông lạnh mã HS03 cá ngừ. Trong khi đó, NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 (trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304) tăng.

Ba tháng đầu năm 2017, NK cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Nhật Bản đạt 59 nghìn tấn, trị giá 480 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2016. Sự tăng trưởng này là sự tăng trưởng trong NK thăn/philê cá ngừ đông lạnh, tăng 15,5%. Còn NK cá ngừ chế biến đóng hộp đạt 13,6 nghìn tấn, trị giá 70 triệu USD, tăng 3%.

Bánh mì kẹp thịt và bít tết càng ngày càng trở nên phổ biến làm giảm tiêu thụ cá ngừ sashimi và sushi Nhật Bản. Cộng thêm với áp lực cạnh tranh gay gắt từ cá hồi giá thấp hơn đã ảnh hưởng tới tiêu thụ cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của nước này.

Nguồn cung

Hiện Nhật Bản đang NK cá ngừ từ 55 nước trên thế giới. Trong đó, Đài Loan, Malta, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan và Hàn Quốc lần lượt là 6 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường này. Còn Việt Nam hiện chỉ là nguồn cung nhỏ cho thị trường Nhật Bản, đứng thứ 17, chiếm 0,6% tổng giá trị NK cá ngừ của thị trường này.

Tại phân khúc thị trường cá ngừ tươi và đông lạnh, Đài Loan, Malta và Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường này. Trong khi đó, thị phần của các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam thấp.

Tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp, các nước Đông Nam Á lại đang có ưu thế. Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam lần lượt là 4 nguồn cung cá ngừ chế biến đóng hộp lớn nhất cho thị trường này. Thị phần của các nước này tại Nhật Bản lần lượt là 53%, 22%, 20% và 2%.

Giá trung bình NK cá ngừ tươi và đông lạnh vào Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2017 dao động từ 7,63 – 8,54 USD/kg.

Còn giá trung bình NK cá ngừ chế biến đóng hộp vào thị trường này dao động từ 5,15 – 5,21 USD/kg.

Hiện tại, so với các nước đối thủ như Thái Lan và Philippines, giá cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam cao hơn. Bên cạnh đó, do phải chịu thuế cao, nên các sản phẩm này của Việt Nam không cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loài của các nước Đông Nam Á khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục