Giá cá ngừ Bangkok vẫn ổn định

(vasep.com.vn) Hai tuần trước, giá cá ngừ tại thị trường Bangkok có dấu hiệu tăng nhẹ. Nhưng hiện giá cá ngừ vằn nguyên con đông lạnh cỡ >1,8kg (SKJ1.8:BKK) vẫn duy trì ở mức 1.000 USD/tấn. Tuy nhiên, các thương nhân đang chào giá 1.100 USD/tấn, mặc dù vẫn chưa có giao dịch nào.

Giá cá ngừ vằn 2 tuần trước dao động mức 1.000 USD/tấn và không có sự thay đổi. Đây là mức giá thấp nhất trong năm nay, giảm 37% so với mức cao nhất 1.575 USD/tấn trong tháng 4. Hiện nay giá đã ngừng giảm.

Giá cá ngừ vằn có thể bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố. Đầu tiên, lệnh cấm khai thác bằng thiết bị dẫn dụ cá (FAD) tại khu vực Trung Tây Thái Bình Dương có hiệu lực từ đầu tháng 7 và kéo dài tới cuối tháng 9. Sản lượng khai thác thường giảm trong thời gian diễn ra lệnh cấm FAD, do các tàu không thể khai thác bằng FADs và đánh bằng các đàn cá tự do ít hiệu quả hơn. Thứ hai là, trong khi một số chủ tàu phải trả phí ngày khai thác cho tàu (VDS) 12.000 USD/ngày/tàu tại vùng biển của PNA, một số đang cân nhắc việc ở lại cảng hoặc thử vận may ở vùng biển ngoài khơi, nơi không áp dụng thu phí VDS.

Với mức sản lượng đánh bắt các đàn cá tự do khoảng 20 tấn/ngày, mức phí VDS sẽ vào khoảng 600 USD/tấn. Nếu tính đến việc vận chuyển từ cảng trung chuyển tới Bangkok khoảng 250 USD/tấn, tổng cộng cả phí VDS và phí vận chuyển là 850 USD/tấn. Điều này đồng nghĩa các nhà khai thác đội tàu không có đủ tiền để trang trải chi phí hoạt động, trong đó chi phí nguyên liệu chiếm phần lớn nhất. Do đó, họ đã ngừng khai thác.

Trong khi SKJ1.8:BKK bám ở mức 1.000 USD/tấn và thậm chí nhích lên, nguồn cung dự kiến sẽ giảm xuống nhanh chóng, với nhiều tàu tạm thời neo đậu và chờ giá tốt hơn.

(Tin tổng hợp)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục